World News

‘อินโดนีเซีย’ ไฟเขียว ‘กฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุข’ เมินกลุ่มแพทย์ต้าน

รัฐสภาอินโดนีเซียอนุมัติกฎหมาย ปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งใหญ่วันนี้ (11 ก.ค.) หวังดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากต่างประเทศ และยกระดับบริการต่าง ๆ ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ออกมาประท้วง เนื่องจากกังวลว่าพวกเขาอาจเสียเปรียบ

รายงานระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์นับร้อยได้ออกมาประท้วงหน้ารัฐสภาในกรุงจาการ์ตา โดยเรียกร้องให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะเพิ่มเติม เกี่ยวกับการปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งพวกเขากล่าวว่าอาจทำให้การคุ้มครองของพวกเขาลดลง

ระบบสาธารณสุข

สมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย ระบุว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะทำให้แพทย์ต่างชาติเข้ามาประกอบวิชาชีพในอินโดนีเซียได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถยื่นคำร้องทางอาญาต่อบุคลากรทางการแพทย์ ในข้อหาประพฤติมิชอบ และยกเลิกข้อกำหนดสำหรับรัฐ ในการจัดสรรงบประมาณ 5% ให้แก่ภาคสาธารณสุข

นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า กฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อพลิกโฉมการสาธารณสุขของอินโดนีเซีย โดยกล่าวว่า “หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขใหม่”

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรมากกว่า 270 ล้านคน มีแพทย์อยู่ประมาณ 7 คนต่อประชากร 10,000 คน ซึ่งน้อยกว่าไทยที่มี 9 คน ฟิลิปปินส์ 8 คน หรือออสเตรเลียที่มี 41 คนต่อประชากร 10,000 คน

ทั้งนี้ นายชาร์ลส์ โฮโนริส รองหัวหน้าคณะกรรมาธิการรัฐสภาที่ดูแลด้านสาธารณสุข กล่าวว่า การอนุญาตให้แพทย์ต่างชาติเข้ามาประกอบวิชาชีพในประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อชดเชยการขาดแคลนบุคลากร ซึ่งภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติต้องทำงานในต่างประเทศมาอย่างน้อย 5 ปี และผ่านการประเมินแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo