World News

‘เวียดนาม’ สั่ง ‘เน็ตฟลิกซ์’ ถอด ‘ซีรีส์จีน’ เหตุแผนที่ทะเลจีนใต้โผล่

“เวียดนาม” สั่ง “เน็ตฟลิกส์” ระงับการเผยแพร่ซีรีส์จีน “Flight to You” หลังมีฉากที่แสดงให้เห็นถึงแผนที่ “เส้นประ 9 เส้น” ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า ผู้ให้บริการสตรีมมิงชื่อดัง “เน็ตฟลิกซ์ อิงค์” และ เอฟทีพี เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรคมนาคม และอินเทอร์เน็ต ของเวียดนาม ได้ระงับให้บริการซีรีส์เรื่อง “ลัดฟ้าหาหัวใจ” หรือ “Flight to You” ซึ่งเป็นซีรีส์โรแมนติกจากประเทศจีน ในเวียดนาม

3 1688787189321481159042

การระงับบริการดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลเวียดนามระบุว่า ซีรีส์เรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาละเมิดกฎหมายอธิปไตย เนื่องจากมีฉากซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนที่ “เส้นประ 9 เส้น” (Nine-Dash Line) ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ แต่พื้นที่ในแผนที่ดังกล่าวนั้น ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

สำนักงานภาพยนตร์ของกระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามระบุบนเว็บไซต์ว่า แม้เอฟพีที เทเลคอม ได้ทำการเบลอภาพแผนที่ดังกล่าวไปแล้ว แต่ซีรีส์เรื่องดังกล่าวยังถือว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งละเมิดกฎหมายอธิปไตยของเวียดนาม

ซีรีส์เรื่องนี้มีฉากที่เผยให้เห็นแผนที่ดังกล่าวรวมทั้งหมด 9 ตอนด้วยกัน พร้อมให้เวลาบริษัททั้งสองแห่ง 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันนี้ (10 ก.ค.) ในการถอดซีรีส์เรื่องดังกล่าวออกจากแพลตฟอร์มที่ให้บริการในเวียดนาม

ความเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเวียดนามเพิ่งสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง “บาร์บี้” จากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์สไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกรณีเดียวกัน

bae

ก่อนหน้านี้ในปี 2562 รัฐบาลเวียดนามได้สั่งแบน “เอเวอเรสต์ มนุษย์หิมะเพื่อนรัก” (Abominable) ภาพยนตร์แอนิเมชันจากดรีมเวิร์ค และ “ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก” (Uncharted) ภาพยนตร์แอคชันจากโซนี่เมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกัน

นอกจากนี้ เวียดนามยังได้ดำเนินการตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้จัดคอนเสิร์ตวงแบล็กพิงก์ (Blackpink) ศิลปินเคป็อปชื่อดังของเกาหลีใต้ ก่อนถึงกำหนดการแสดงในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 29-30 กรกฎาคมนี้ จากการใช้ภาพแผนที่ “เส้นประ 9 เส้น” บนเว็บไซต์จนผู้จัดคอนเสิร์ตต้องออกมากล่าวคำขอโทษ และสัญญาว่าจะถอดภาพแผนที่ดังกล่าวออกไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo