World News

‘เวียดนาม’ เตือน ‘ภาคส่งออก’ เตรียมรับมือ ‘คำสั่งซื้อ’ หดตัวยาวถึงสิ้นปี

“เวียดนาม” ชี้ ปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคขวางการส่งออกของประเทศ อาจคงอยู่จนถึงสิ้นปี 2566 หรือข้ามไปจนถึงปี 2567 เตือนผู้ประกอบการท้องถิ่น รับมือกับความต้องการที่หดตัวลง ของตลาดหลายแห่งทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กลุ่มนักวิเคราะห์เวียดนาม ชี้ว่า ผู้ประกอบการควรจัดการกิจกรรมการผลิตอย่างยืดหยุ่น มุ่งตอบสนองคำสั่งซื้อที่มีขนาดเล็ก และยุ่งยาก รวมถึงทำการลงทุนเชิงลึกแทนการขยับขยาย ท่ามกลางภาวะคำสั่งซื้อลดน้อยลง จนบีบผู้ส่งออกจำนวนมากต้องลด หรือหยุดการผลิต

เวียดนาม

ผู้ประกอบการจำเป็นต้องจับตาดูพัฒนาการของตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น และเหมาะสม รวมถึงลดค่าใช้จ่ายอันไม่จำเป็น ขณะผู้บริโภคทั่วโลกยังคงกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในอนาคต

ด้านหน่วยงานทางการเวียดนามควรหลีกเลี่ยงการออกระเบียบข้อบังคับและนโยบายที่เพิ่มปัญหาความยากลำบากแก่กิจการต่างๆ

ทั้งนี้ ช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนที่ผ่านมา เวียดนามมีมูลค่าการส่งออกลดลง 12.1% เมื่อเทียบปีต่อปี มาอยู่ที่ 164,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5.74 ล้านล้านบา โดยเวียดนามตั้งเป้าทำรายได้จากการส่งออกในปี 2566 เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบปีต่อปี ที่ 393,000-394,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 13.72-13.76 ล้านล้านบาท

นายเหวียน ฮง เดียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามจะเจาะตลาดใหม่ ๆ และเดินหน้าใช้เงินทุนจากข้อตกลงการค้าเสรีหลากหลายฉบับต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo