World News

แค่เริ่มต้นเท่านั้น! ‘จีน’ สั่งคุมส่งออก ‘แร่โลหะ’ ก่อน ‘เยลเลน’ เยือน

ที่ปรึกษาด้านนโยบายการค้าของจีน ระบุ การจำกัดส่งออกโลหะที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ เป็นแค่การเริ่มต้น ยกระดับการต่อสู้ด้านเทคโนโลยีกับรัฐบาลสหรัฐ ไม่กี่วันก่อน “เจเน็ต เยลเลน” เดินทางเยือนแดนมังกร 

วีโอเอ รายงานว่า จีนประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกแกลเลียม และเจอร์เมเนียม ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ EV การผลิตสายไฟเบอร์ออพติก การผลิตชิปคอมพิวเตอร์ประมวลผลความเร็วสูง การผลิตพลาสติก และการผลิตอุปกรณ์ด้านการทหาร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ หลังการประกาศมาตรการดังกล่าวทำให้บริษัทแห่กักตุนแกลเลียม และเจอร์เมเนียมจนดันราคาให้พุ่งสูงขึ้นทันที

shutterstock 2216985479

นายเว่ย เจี้ยนกั๋ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน China Center for International Economic Exchanges คลังสมองที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ว่า ประเทศต่าง ๆ ควรเตรียมรับมือกับมาตรการที่หนักขึ้นกว่านี้ หากยังเดินหน้ากดดันจีนต่อไป โดยมาตรการจำกัดการส่งออกนี้เป็น “หมัดหนักที่คิดมาอย่างดีแล้ว” และว่า เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น

การประกาศมาตรการดังกล่าว มีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในวันนี้ (6 ก.ค.)

นักวิเคราะห์มองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการส่งคำเตือนถึงคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่มุ่งเป้าภาคการผลิตชิปของจีน และผลักดันให้พันธมิตรอย่างญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ทำตาม แม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศจีน จะระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้พุ่งเป้าไปยังประเทศใดเป็นพิเศษ

ท่าทีล่าสุดของจีนนำไปสู่ความกังวลมากขึ้นว่า จีนอาจงัดมาตรการจำกัดการส่งออกแร่หายาก (rare earth) ซึ่งมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ด้านการทหารเช่นกัน ออกมาบังคับใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo