World News

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งแรงกว่า 4% แตะระดับ 67 ดอลล์ กังวลการจัดหาเพิ่ม-ความต้องการจีนซบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงกว่า 4% จากความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และความต้องการที่อ่อนแรงลงในจีน ผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก ทั้งนักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ ในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ดิ่งลง 3.05 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 67.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ราคาลดลง 2.95 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 71.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564

ราคาน้ำมัน

นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับความต้องการที่อ่อนแอในจีน หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง รวมถึงยอดส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนัก และตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับใกล้ 0% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจจะเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาเบรนท์ สำหรับส่งมอบเดือนธันวาคม ลงมาอยู่ที่ระดับ 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และปรับลดคาดการณ์ราคา WTI สู่ระดับ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยระบุว่า ความต้องการในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะสูงเกินคาดในปีนี้ ไปจนถึงปีหน้า

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า รัสเซียเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังจีน และอินเดีย หลังจากที่ยุโรปคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย และกลุ่ม จี7 ตั้งเพดานราคา

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันรายเดือนของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน รวมทั้งจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ ในวันพุธที่ 14 มิถุนายน

ตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมรอบนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo