World News

‘ฉงชิ่ง’ เปิดเส้นทางขนส่งใหม่ นำเข้า ‘ทุเรียนไทย’ ภายใน 4 วัน

เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ต้อนรับรถไฟขนส่งทุเรียนไทยระบบห่วงโซ่ความเย็นขบวนแรก ที่เดินทางผ่านระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทุเรียนจากไทยจำนวน 150,000 ลูก ถูกขนส่งทางถนนไปยังลาว ก่อนลำเลียงขึ้นรถไฟเพื่อส่งไปยังจีนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว

ทุเรียนไทย

นายเติ้ง ฮ่าวจี๋ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของหงจิ่ว ฟรุต บริษัทจัดซื้อผลไม้จีน กล่าวว่า การขนส่งทั้งหมดใช้เวลาเพียง 4 วัน ลดลงจากเส้นทางขนส่งทางทะเล-ถนนก่อนหน้านี้ ที่ใช้เวลาราว 8-10 วัน พร้อมเสริมว่าสำหรับผู้นำเข้าผลไม้ เวลานั้นเป็นเงินเป็นทอง และทุกชั่วโมงล้วนมีค่า โดยรถไฟขนส่งทุเรียนนี้ช่วยลดต้นทุน รวมถึงลดความเสียหายระหว่างการขนส่ง

รายงานระบุว่า ทุเรียนไทยเหล่านี้ส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายตาตลาดต่าง ๆ ในฉงชิ่ง และมีบางส่วนจะถูกขนส่งด้วยรถไฟ ไปยังมณฑลเสฉวน ที่อยู่ติดกัน

ทั้งนี้ ทุเรียนจัดเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรหลายชนิดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จีนนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลจากการทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งข้ามพรมแดน

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรใหญ๋ของจีน แสดงให้เห็นว่า ในปี 2565 จีนนำเข้าทุเรียนทั้งหมด 825,000 ตัน ในจำนวนนี้เป็นทุเรียนจากไทยจำนวน 780,000 ตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo