World News

ปิดฉากประชุมผู้นำจี7 ถกประเด็น ‘ยูเครน’ ส่งท้าย

การประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ปิดฉากลงแล้ววันนี้ (21 พ.ค.) หลังจากที่ได้หารือในประเด็นยูเครน และหัวข้ออื่น ๆ

การประชุมจี7 ครั้งนี้ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียรุกราน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เตรียมเจรจาในระดับทวิภาคี กับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ด้วยเช่นกัน

ze

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ระหว่างการเยือนฮิโรชิมาด้วย โดยผู้นำสหรัฐ สนับสนุนให้ประชาคมโลกร่วมฝึกนักบินยูเครนให้บินเครื่องบินรบ เอฟ-16 ตามที่ทางการยูเครนร้องขอ

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนเดินทางถึงญี่ปุ่นในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพูดคุยกับบรรดาผู้นำจากประเทศต่าง ๆ เช่น บราซิล และอินเดีย ซึ่งมีท่าทีเป็นกลางต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีเซเลนสกีเดินทางเป็นระยะทางเกือบ 9,000 กม. ไปยังเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น ด้วยเครื่องบินทหารของฝรั่งเศส โดยเขาได้เดินทางออกจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาได้เข้าร่วมการประชุมสันนิบาตชาติอาหรับ และแม้ว่าเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มจี7 แต่จุดสนใจหลักของเขาอยู่ที่การพบปะกับผู้นำที่ได้รับเชิญคนอื่น ๆ ซึ่งมาจากประเทศที่เรียกกันว่าเป็นโลกใต้ (Global South)

bb

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้นำจี7 ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ระบุว่า เห็นพ้องที่จะให้การสนับสนุนยูเครน ตราบเท่าที่ยังต้องเผชิญกับสงครามรุกรานที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย

“เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มการสนับสนุนทางการทูต การเงิน มนุษยธรรม และการทหารของเรา สำหรับยูเครน โดนจะให้การสนับสนุนตราบเท่าที่ยังทำได้ เพื่อนำมาซึ่งสันติภาพที่ทั่วถึง ยุติธรรม และยั่งยืน”

บรรดาผู้นำยังเรียกร้องให้จีนกดดันรัสเซียให้ ถอนทหารออกจากยูเครนโดยทันที ไม่มีเงื่อนไข และหยุดการรุกรานทางทหาร

“เราสนับสนุนให้จีนสนับสนุนสันติภาพที่ครอบคลุม ยุติธรรม และยั่งยืน โดยยึดตามบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจนหลักการและวัตถุประสงค์ของกฎบัตรสหประชาชาติ รวมถึงผ่านการเจรจาโดยตรงกับยูเครน”

347393385 231813732930271 246324504789786016 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo