World News

ผู้นำจี7 เห็นชอบจัดตั้ง ‘กระบวนการฮิโรชิมา’ กำกับดูแล AI โลก

ผู้นำกลุ่มจี7 เห็นชอบกับความจำเป็นในการกำกับดูแลด้านปัญญาประดิษฐ์ (generative AI) โดยแสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยี ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเชื่อว่า จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ เพื่อรับประกันการใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ และจริยธรรมเพื่อประโยชน์ของสังคม

แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า จี7 เห็นชอบในการจัดตั้ง “กระบวนการฮิโรชิมา” (Hiroshima Process) ซึ่งรัฐบาลต่าง ๆ จะจัดการหารือระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับ AI และรายงานผลในช่วงสิ้นปี

347410956 957290422090700 1538936512414354810 n

เพื่อให้มั่นใจว่าการพัฒนา AI ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และเชื่อถือได้นั้น นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น จึงขอความร่วมมือ เพื่อเข้าถึงกระแสข้อมูลข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย โดยให้คำมั่นว่า จะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ความพยายามดังกล่าว

ที่ผ่านมา ผู้นำอุตสาหกรรม และผู้นำรัฐบาลทั่วโลกได้เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมากขึ้นกับ AI หลังจากที่แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็น AI ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) แซงหน้าบริษัทอื่น ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ได้อย่างรวดเร็ว

การพัฒนาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความวิตกว่า ความก้าวหน้าของ AI ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบนั้น จะสร้างความเสี่ยง โดย AI สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ และวิดีโอที่น่าเชื่อถือ ซึ่งดูเหมือนว่าทำขึ้นโดยมนุษย์ ดังนั้น หากมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่ผิด อาจเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ และทำให้เกิดความปั่นป่วนทางการเมือง

ด้านนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ และนางคริสติน่า มอนต์โกเมอรี่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความเป็นส่วนตัวและความน่าเชื่อถือของไอบีเอ็ม ได้เรียกร้องให้วุฒิสมาชิกสหรัฐบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับ AI เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo