World News

‘สหรัฐ’ จี้พลเมืองออกจาก ‘ซูดาน’ ภายใน 48 ชั่วโมง หวั่น ‘สงครามกลางเมือง’ รุนแรงขึ้น

“สหรัฐ” เร่งชาวอเมริกัน รีบอพยพออกจาก “ซูดาน” ภายใน 48 ชั่วโมง ชี้ “สงครามกลางเมือง” อาจรุนแรงมากขึ้นได้ทุกเมื่อ หลังความขัดแย้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ 

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า สถานการณ์สงครามกลางเมืองในซูดาน อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ และชาวอเมริกันควรอพยพออกจากซูดานภายใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้

sudd

โฆษกทำเนียบขาว บอกด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐกังวลอย่างมาก ต่อการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงที่เพิ่มขึ้นในซูดาน และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลเพิ่มเติมเข้าไปช่วยเหลือพลเมืองอเมริกัน

“สถานการณ์อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ และตอนนี้เรากำลังดำเนินการ หาทางให้พลเมืองอเมริกันอพยพออกจากซูดานอย่างต่อเนื่อง”

จนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ใช้หน่วยข่าวกรอง เฝ้าระวัง และลาดตระเวนของสหรัฐ เพื่อสนับสนุนเส้นทางอพยพทั้งทางอากาศ และทางบก ซึ่งเป็นเส้นทางอพยพที่ชาวอเมริกันใช้ ทั้งยังเคลื่อนย้ายทรัพย์สินทางเรือภายในภูมิภาค เพื่อให้การสนับสนุนที่จำเป็นต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งของซูดาน

ทั้งนี้ กองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กลุ่มติดอาวุธอาร์เอสเอฟของซูดาน ได้ตกลงที่จะขยายเวลาพักรบเป็น 72 ชั่วโมง หลังจากสู้รบกับกองทัพซูดานในกรุงคาร์ทูม

ddddd 4

ความขัดแย้งในซูดาน ส่งผลให้ย่านที่อยู่อาศัยกลายเป็นเขตสงคราม ทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องหลบหนีเอาชีวิตรอด และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนภายในระยะเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo