World News

‘เวียดนาม’ จ่อออก ‘สูติบัตร-มรณบัตร’ แบบดิจิทัลทั่วประเทศ มิ.ย. นี้

“เวียดนาม” นำร่องออก “สูติบัตร-มรณบัตร” แบบดิจิทัลแล้วในพื้นที่บางส่วน ก่อนจะออกใช้งานทั่วประเทศในเดือนมิถุนายนนี้ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของนายเหวียน ทันห์ ไฮ หัวหน้าสำนักสถานะพลเมือง สัญชาติ และการออกใบรับรอง สังกัดกระทรวงยุติธรรมเวียดนามว่า  ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) ทางการได้ออกสูติบัตรแบบดิจิทัล จำนวน 223 ใบ และมรณบัตรแบบดิจิทัล จำนวน 31 ใบ ในกรุงฮานอย และจังหวัดฮานาม ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน

a66adeabfd2940ca87bedc89fa3dfb9c

นายเหวียนกล่าวว่า ประชาชนสามารถเข้ารับใบรับรองตัวจริง หรือเลือกรับใบรับรองแบบสำเนาฉบับดิจิทัล ที่จะส่งไปยังอีเมล หลังจากลงทะเบียนกับหน่วยงานท้องถิ่นแล้ว

โครงการนำร่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาล ในการสร้างฐานข้อมูลประชากรอันคงที่ รวมถึงสร้างระบบการระบุตัวตนและการยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ เวียดนามได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการบริหารจัดการ สนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมการพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล และปรับปรุงการปกครองของท้องถิ่นทุกระดับ

รายงานการสำรวจรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของสหประชาชาติที่เผยแพร่ทุก 2 ปี ระบุว่าภูมิทัศน์ดิจิทัลของรัฐบาลเวียดนาม ครองอันดับ 86 จากทั้งหมด 193 ประเทศ ในปี 2022 ด้านกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนาม เปิดเผยว่าเวียดนามตั้งเป้าติด 50 อันดับแรกของรัฐบาลดิจิทัลภายในปี 2025

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo