World News

สุดไฮเทค!! รถไฟจีน-ลาว เปิดบริการแล้ว – สิ่งอำนวยความสะดวกเพียบ!

รถไฟจีน-ลาว เปิดบริการขนผู้โดยสารข้ามพรมแดนอย่างเป็นทางการ เส้นทางระหว่างนครคุนหมิง-นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว

การบริการนี้ใช้รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิง ซีอาร์ 200 เจ และรถไฟหัวกระสุนล้านช้าง ซึ่งบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง จำกัด ผลิตโดยอ้างอิงสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ราง ความต้องการด้านการขนส่งของลาว และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟจีน-ลาว สุดไฮเทค

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าศูนย์เทคนิคซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง เผยว่าตู้โดยสารถูกออกแบบพิเศษสำหรับการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดน ที่นั่งแต่ละแถวมีจุดชาร์จไฟฟ้า หน้าจอแสดงข้อมูลเป็นภาษาจีน ภาษาลาว และภาษาอังกฤษ และมีการปรับเวลาอัตโนมัติตามเขตเวลาที่แตกต่างกัน

เวียงจันทน์

สิ่งอำนวยความสะดวกเพียบ!

ป้ายแสดงข้อมูลทั่วทั้งขบวนรถไฟเป็นภาษาจีน ภาษาลาว และภาษาอังกฤษ มีการบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) พร้อมสนับสนุนการเชื่อมต่อสัญญาณ 3G/4G ในจีนและลาว เพื่อตอบสนองการเดินรถข้ามพรมแดน

เวียงจันทน์

ขณะเดียวกัน มีระบบปรับอากาศที่ช่วยลดความผันผวนของความดันอากาศภายในตู้โดยสารระหว่างวิ่งเข้าและออกจากอุโมงค์หลายแห่งตามทาง ส่วนหน้าต่างที่ถูกติดตั้งฉนวนกันความร้อนและกระจกลามิเนต จะช่วยส่งเสริมการปรับอากาศภายในตู้โดยสารเพื่อรับมืออุณหภูมิสูงตามเส้นทาง

นอกจากนั้น ซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง ยังจัดตั้งทีมบริการหลังการขายประจำทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับประกันการบำรุงรักษาขบวนรถ ช่วยเหลือการจัดการข้อผิดพลาดฉับพลัน และสนับสนุนการดำเนินงานอันราบรื่นของทางรถไฟจีน-ลาว

เวียงจันทน์

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาวรวม 1,035 กิโลเมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และยุทธศาสตร์ของลาว ที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

เส้นทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ก่อสร้างขึ้นภายใต้มาตรฐานทางเทคนิคของจีนเต็มรูปแบบ และเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 เป็นต้นมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight