World News

‘ทะไล ลามะ’ ขอโทษ หลังทำโลกช็อก บอกเด็กชายให้ ‘ดูดลิ้น’ ตัวเอง

“ทะไล ลามะ” ออกแถลงการณ์ขอโทษ เด็กชายตัวน้อย และครอบครัว หลังคลิปวีดิโอ ที่ผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งทิเบต ขอให้เด็กชาย “ดูดลิ้น” กลายเป็นไวรัล และโดนวิจาารณ์อย่างหนัก

“พระคุณเจ้าอยากจะขออภัยต่อเด็กชาย และครอบครัวของเขา รวมถึงมิตรสหายจำนวนมากทั่วโลก ต่อคำพูดที่อาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมา”

ทะไล ลามะ

ข้อความที่ทวีต ในบัญชีของทะไล ลามะ บนทวิตเตอร์ บอกด้วยว่า พระองค์มักจะหยอกล้อผู้คนที่พบเจอ ด้วยวิธีที่ไร้เดียงสา และขี้เล่น แม้แต่ในที่สาธารณะและต่อหน้ากล้อง

“พระองค์เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

ทั้งนี้ คลิปวีดิโอที่กลายเป็นไวรัล และทำให้ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เมืองธรรมศาลา ทางตอนเหนือของอินเดีย

ทะไล ลามะ

อย่างไรก็ดี คลิปนี้เพิ่งกลายมาเป็นไวรัลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้คนจำนวนมากต่างแสดงความรู้สึก “ตกใจ” ต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่เกิดดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความเห็นถึงเสียงที่เกิดขึ้นในคลิป ที่ผู้คนพากันหัวเราะ และปรบมือ ทั้งยังไม่มีใครพยายามยุติเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ดี ในทิเบตนั้น การนำลิ้นออกมาแตะกัน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิม ที่มีมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 ถือเป็นวิธีการทักทายกัน และเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ

ทะไล ลามะ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2562 ทะไล ลามะ ซึ่งจะมีพระชนมายุครบ 88 ชันษาในเดือนกรกฎาคมนี้ ก็เคยตกเป็นเป้าวิจารณ์มาแล้ว เมื่อพระองค์กล่าวถึงทายาทที่จะมาสืบทอดตำแหน่งของตัวเองว่า สามารถเป็นผู้หญิงได้ แต่ต้องเป็นคนที่มีเสน่ห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo