World News

‘PM 2.5’ ทำต่างชาติหนีเที่ยว ‘สงกรานต์’ เชียงใหม่-กทม.’ กระทบ ‘อุตฯ ท่องเที่ยว’

งานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ อย่างเต็มรูปแบบเริ่มขึ้นอีกครั้งในปีนี้ หลังจากงดเว้นไปในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 แต่ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 และมลพิษทางอากาศกำลังปกคลุมบรรยากาศของการฉลองวันปีใหม่ของชาวไทย

วีโอเอ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ออกมาเตือนถึงปัญหามลพิษจากฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมทั่วท้องฟ้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลีกเลี่ยงการเดินทางร่วมงานสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่

PM 2.5

แกรี โบเวอร์แมน นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยว ในกรุงกัวลาลัมเปอร์  อินโดนีเซีย ระบุว่า มลพิษทางอากาศในไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา และบางส่วนของเวียดนาม ที่เกิดจากการเผาไร่ ถือเป็นความกังวลอย่างแท้จริงของภาคการท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้

“ปีนี้ฤดูฝุ่นพิษมาเร็วกว่าปกติ และคาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากยกเลิกการเดินทางมาไทยในช่วงนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเทศกาลสงกรานต์ และธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่”

มัณฑนา บุญเสร็จ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ของอนันตรา รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ เล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ห้องพักที่จองไว้ถูกยกเลิกไปเป็นจำนวนมาก จากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งจากอเมริกา จีน และอังกฤษ ซึ่งต่างกังวลผลกระทบต่อสุขภาพ จากฝุ่นควันพิษ โดย รีสอร์ทของเธอได้เตรียมหน้ากากอนามัยไว้แจกให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักในช่วงนี้ด้วย

ขณะที่ ไอคิวแอร์ (IQAir) บริษัทตรวจสอบคุณภาพอากาศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันก่อน เชียงใหม่ติดอยู่ในอันดับสูงสุดของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยเมื่อวันพุธที่แล้ว (5 เม.ย.) เชียงใหม่มีระดับมลพิษในอากาศที่ 254 ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่ม “ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง” ขณะที่กรุงเทพฯ มีระดับมลพิษที่ 154 ซึ่งไม่ดีเช่นกัน

PM 2.5

ทางด้าน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนมากกว่า 12,000 คน ถูกนำตัวรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา มีประชาชนมากกว่า 1.32 ล้านคน ที่แจ้งว่ามีอาการป่วยที่เชื่อมโยงกับมลพิษทางอากาศ

โบเวอร์แมน ชี้ว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 นอกจากจะส่งผลกระทบต่องานฉลองสงกรานต์ในไทยแล้ว ยังลุกลามไปถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

“มลพิษจะส่งผลกระทบต่อวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติของจีน (Chinese Golden Week) ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีชาวจีนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

“เมื่อฤดูฝนในมาเลเซียและอินโดนีเซียสิ้นสุดลง ก็จะเข้าสู่ฤดูฝุ่นมลพิษที่ยาวนาน และส่งผลกระทบร้ายแรงใน 2 ประเทศนี้ รวมทั้งในสิงคโปร์ด้วย”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะขยายตัวอย่างมากจากภาวะซบเซาเพราะโควิด-19 ช่วงปี  2563-2564 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทสไทยราว 30 ล้านคนในปีนี้ และจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2.7-3.7%

PM 2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo