World News

‘แบงก์ชาติจีน’ เพิ่มทองคำสำรองเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ถือครองรวมกว่า 2 พันตัน

จีนเพิ่มปริมาณทองคำสำรองเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนมีนาคม ขณะที่ธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกพยายามที่จะเพิ่มการถือครองทองคำ

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของพีเพิลส์ แบงก์ ออฟ ไชน่า (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีน บ่งชี้ว่า พีบีโอซี เพิ่มปริมาณการถือครองทองคำอีกราว 18 ตันในเดือนมีนาคม ส่งผลให้มีปริมาณทองคำรวมทั้งสิ้นในขณะนี้ราว 2,068 ตัน หลังจากเพิ่มขึ้นประมาณ 102 ตันในช่วง 4 เดือนก่อนหน้าเดือนมีนาคม

ทองคำสำรอง

ขณะที่ สภาทองคำโลก (ดับเบิลยูจีซี) เปิดเผยว่า ประเทศต่าง ๆ ได้เพิ่มปริมาณสำรองทองคำ ท่ามกลางความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และเงินเฟ้อในระดับสูง โดยเมื่อปี 2565 ความต้องการทองคำของธนาคารกลางต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 และผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในเดือนมกราคมปีนี้ได้แก่ ตุรกี จีน และคาซัคสถาน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน กลับมาซื้อทองคำอย่างมากเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ซื้อต่อเนื่องนาน 10 เดือนก่อนหยุดซื้อไปในเดือนกันยายน 2562 และก่อนหน้านั้น ได้ซื้อทองคำจำนวนมากก่อนยุติการซื้อไปในช่วงปลายปี 2559

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 เม.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาด โดยวิกฤติในภาคธนาคาร และความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกนั้นได้เพิ่มความต้องการทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ข้อมูลยังบ่งชี้ด้วยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม อยู่ที่ 3.1839 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 50,700 ล้านดอลลาร์จากเดือนกุมภาพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo