World News

‘พรรคคอมมิวนิสต์จีน’ ตั้ง ‘คณะกรรมการการเงินกลาง’ หวังเสริมแกร่ง ‘ผู้นำแบบรวมศูนย์’

พรรคคอมมิวนิสต์จีน ตั้งคณะกรรมการดูแลภาคการเงิน และเทคโนโลยี รับผิดชอบเกี่ยวกับแผนการระดับสูง ในด้านเสถียรภาพ และพัฒนาการเงิน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนมองว่า การสร้างความเป็นปึกแผ่นภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์ เป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างประเทศ แตกต่างจากแนวทางของบรรดาอดีตผู้นำจีนตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่มอบอำนาจให้กับรัฐบาล และกระทรวงต่าง ๆ เป็นหลัก

shutterstock 1883402308

ข้อมูลจากสำนักข่าวรัฐบาลจีน ระบุว่า คณะกรรมการการเงินกลางชุดใหม่จะเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์ และเป็นเอกภาพเกี่ยวกับงานด้านการเงินของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

รายงานระบุด้วยว่า คณะกรรมการการเงินกลางจะรับผิดชอบเกี่ยวกับแผนการระดับสูงในด้านเสถียรภาพ และการพัฒนาการเงิน โดยจะเข้ามาสานต่อภารกิจของคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพ และพัฒนาการเงินของคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่นายหลิว เหอ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนเป็นผู้นำ แต่ปัจจุบันถูกยุบไปแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในเดือนนี้ว่า การควบคุมความเสี่ยงทางการเงินถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo