World News

‘สี จิ้นผิง’ ดำรงตำแหน่ง ‘ประธานาธิบดีจีนสมัย 3’ อย่างเป็นทางการ

สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้นายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อเป็นสมัยที่ 3 ในวันนี้ (10 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนทั้งหมด 2,952 คนต่างพร้อมใจกันเปิดทางให้นายสี สานต่ออำนาจประธานาธิบดีจีนต่ออีก 5 ปี โดยตอกย้ำถึงการมีอำนาจเหนือพรรคคอมมิวนิสต์จีนชนิดไร้คู่ต่อกรของเขา หลังจากที่เคยได้รับคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์เช่นนี้มาแล้วในปี 2561

สี จิ้นผิง

ในปีนั้นจีนยังได้ฉีกบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ที่ขัดขวางเขาจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3

รายงานข่าว ระบุว่า ประธานาธิบดีสีได้สนทนาอย่างเป็นกันเองกับบรรดาคนสนิท อาทิ นายหลี่ เฉียง นายหวัง ฮู่หนิง และนายจ้าว เล่อจี้ ในขณะที่เหล่าสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี ณ มหาศาลาประชาชน โดยคาดการณ์กันว่านายหลี่ เฉียงจะได้รับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีจีนอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคมนี้

ขณะเดียวกัน ดัชนี MSCI China Index ซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญของหุ้นจีนทรุดตัวลงมากถึง 2.2% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม ก่อนลดช่วงลบเล็กน้อย หลังสมาชิกสภาประชาชนมีมติแต่งตั้งให้นายสีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อเป็นสมัยที่ 3

อนึ่ง ดัชนีดังกล่าวร่วงลงเกือบ 17% จากระดับสูงของปีนี้ที่มีขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคม เพราะถูกกดดันจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจ และการขาดปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ จากการประชุมครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo