World News

นายกฯ อิตาลี เยือนยูเครน ย้ำจุดยืนสนับสนุนต้านรัสเซีย ไม่คุยเรื่องเครื่องบินรบ

นายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางเยือนยูเครน ย้ำจุดยืน สนับสนุนรัฐบาลเคียฟต้านทานการโจมตีจากรัสเซีย แต่ไร้แผนที่จะจัดส่งเครื่องบินรบมาให้

เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) นางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางเยือนยูเครนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่โดนรัสเซียโจมตี โดยเธอระบุว่า รัฐบาลอิตาลียังคงมีเจตนาที่แน่วแน่ในการสนับสนุนยูเครนต่อไป ในขณะที่เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันครอบรอบ 1 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

it1

นางเมโลนี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนว่า เธอต้องการเดินทางมายูเครนเพื่อย้ำให้เห็นว่า อิตาลีพร้อมให้การสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ ในการเผชิญหน้ากับการรุกรานของรัสเซีย  และยังมีเจตนาที่แนวแน่ในการสนับสนุนยูเครน

อย่างไรก็ดี เธอบอกว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดหาเครื่องบินรบแต่อย่างใด และว่า การตัดสินใจเรื่องนี้ ต้องปรึกษากับบรรดาชาติพันธมิตรก่อน

ที่ผ่านมา อิตาลี ซึ่งเป็นสมาชิกสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้จัดส่งเงินสด และอาวุธมาช่วยยูเครน และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ตกลงที่จะส่งระบบขีปนาวุธเคลื่อนที่แบบพื้นสู่อากาศ ที่อิตาลีพัฒาร่วมกับฝรั่งเศส ให้ยูเครน

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ยังได้เดินทางไปเยือนเมืองอีร์ปิญ และเมืองบูจา นอกกรุงเคียฟ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการที่รัสเซียพยายามบุกเข้ายึดกรุงเคียฟ เมื่อปีที่แล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

it2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo