World News

‘บราซิล’ พบเสียชีวิตแล้ว 36 ราย-ยกเลิกจัดงานคาร์นิวัล เหตุน้ำท่วมหนัก ‘เซาเปาโล’

เกิดเหตุน้ำท่วมหนักและดินถล่ม ใน 2 เมืองทางตอนเหนือของรัฐเซาเปาโล บราซิล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมืองเซาเซบาสเชียว ในรัฐเซาเปาโล จมน้ำทั้งเมือง บ้านเรือนบริเวณเชิงเขาถูกดินถล่ม ทางหลวงน้ำท่วม และรถพังเสียหาย เพราะต้นไม้ล้ม หลังเจอฝนตกมากเป็นประวัติการณ์ถึง 60 เซนติเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง มากกว่าปริมาณฝนตกตามปกติทั้งเดือนถึง 2 เท่า

บราซิล

รัฐเซาเปาโล ระบุว่า มีคนเสียชีวิตในเมืองนี้แล้ว 35 คน และเมืองอูบาตูบา ซึ่งอยูใกล้เคียงกัน พบผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมเป็น 36 คน ส่วนเมืองเซาเปาลู มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 228 คน และต้องอพยพ 338 คน

บราซิล

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าการรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 5 เมืองริมชายฝั่ง หลังจากตรวจสภาพความเสียหายทางอากาศ และอนุมัติงบประมาณ 150,000 นดอลลาร์ (ราว 51.5 ล้านบาท) สำหรับปฏิบัติการกู้ภัย ขณะที่ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล ทวีตว่า จะลงพื้นที่ประสบภัยในวันนี้ (20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าว บอกด้วยว่า เมืองเซาเซบัสเตียว อูบาตูบา อิลญาเบลา และเบอร์ติโอก้า ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานเทศกาลคาร์นิวัล ขณะที่ทีมกู้ภัยพยายามเร่งค้นหาร่างผู้สูญหาย ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตในซากปรักหักพัง

นายเฟลิเป้ ออกุสโต้ นายกเทศมนตรีเมืองเซาเซบัสเตียว เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยยังเข้าไม่ถึงในหลายสถานที่ เพราะดินที่ถล่มลงมา ขณะนี้มีผู้สูญหายหลายสิบราย และบ้านเรือน 50 หลังถูกทำลายในเมืองนี้ อันเนื่องจากเหตุดินถล่ม

ขณะเดียวกัน นายออกุสโตได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมถึงภาพที่ชาวบ้าน พากันช่วยเหลือเด็ก ๆ บนถนนที่ถูกน้ำท่วม

ภาพจากโทรทัศน์ ยังแสดงให้เห็นบ้านที่ถูกน้ำท่วมจนเห็นเพียงหลังคา ชาวบ้านใช้เรือลำเล็กบรรทุกสิ่งของ และผู้คนขึ้นสู่ที่สูง ส่วนถนนที่เชื่อมต่อเมืองริโอเดจาเนโร กับเมืองท่าซานโตส ถูกกีดขวางด้วยดินถล่มและน้ำท่วมหนัก

ทั้งนี้ เมืองเซาเซบาสเชียว อยู่ห่างจากเมืองเซาเปาลูขึ้นไปทางเหนือ 200 กิโลเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo