World News

‘สนามบินทั่วโลก’ เตรียมพร้อมรับ ‘นักท่องเที่ยว’ จ่อเจอเรื่องปวดหัวมากมาย

ผู้ดูแลสนามบินทั่วโลกประเมินว่า การเดินทางโดยเครื่องบินในช่วงฤดูร้อนนี้ จะกลับคึกคักเหมือนก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และประสบการณ์การเดินทางจะราบรื่นขึ้นบ้าง เนื่องจากมีการรับพนักงานกลับมาประจำการเพิ่มแล้ว

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายยังกังวลว่า จำนวนผู้โดยสารที่น่าจะพุ่งสูงอย่างมากในยุโรป และอเมริกาเหนือ อาจทำให้เกิดปัญหาขลุกขลักบางประการ ตั้งแต่ในเรื่องการเข้าแถวเช็คอิน และตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจำนวนกระเป๋า ที่อาจสุมกองรอเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ล่าช้าของเที่ยวบิน

shutterstock 403443151

วีโอเอ รายงานว่า ในเวลานี้ สนามบิน สายการบิน และหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในหลายประเทศ กำลังเร่งจ้างงานเพิ่มเพื่อมารองรับฤดูกาลท่องเที่ยว ที่จะกลับมาอีกครั้งในช่วงฤดูร้อน และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องมากมายเหมือนที่เกิดขึ้นในปีก่อน

มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารด้วยเครื่องบินทั่วโลก จะสูงยิ่งกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในเส้นทางการบินเกือบทุกสายในปีนี้ ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมการบินเริ่มรู้สึกกดดันหนักขึ้นเรียบร้อยแล้ว

โธมัส โรมิก รองประธานด้านความปลอดภัยและปฏิบัติการณ์ของ เอซีไอ เวิลด์ องค์กรที่มีสมาชิกเป็นสนามบินทั่วโลก กล่าวว่า ช่วงเดือนแห่งฤดูร้อนนี้ อาจเป็นเวลาที่ท้าทายพอสมควรสำหรับยุโรป อเมริกาเหนือ และบางพื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน่าจะเพิ่มขึ้น ไปแตะระดับใกล้เคียง หรืออาจสูงกว่าที่บันทึกไว้ในปี 2562 ในบางแห่ง

เขาบอกด้วยว่า ผู้บริหารสนามบินส่วนใหญ่ประเมินว่า น่าจะมีเหตุขัดข้องเกิดขึ้นในช่วงที่การเดินทางคับคั่งสูงสุดมากกว่าช่วงอื่นในฤดูร้อนนี้

ขณะเดียวกัน สตีเฟน ซาท ประธานบริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) สายการบิน แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ระบุว่า เมื่อถึงสิ้นเดือนมิถุนายน สนามบินสคิปโพล ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ และสนามบินบางแห่ง อาจจะยังมีพนักงานไม่พอ

“แน่นอน เรายังคงได้รับผลกระทบจากความจริงที่ว่า ยังคงมีภาวะขาดแคลนแรงงานอยู่ทุกที่ รวมถึงที่สนามบิน แต่เราก็เห็นว่า การทำงานต่าง ๆ เริ่มค่อย ๆ กลับเข้าร่องเข้าร่อยกันแล้ว”

shutterstock 718803364

นอกจากการขาดแคลนแรงงานแล้ว ปัญหาอีกอย่างที่อาจกระทบการบริหารงานตามสนามบินต่าง ๆ ก็คือ การประท้วงหยุดงาน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.พ.) มีการประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงของพนักงานที่สนามบิน 8 แห่งในเยอรมนี รวมถึงที่นครแฟรงเฟิร์ต และนครมิวนิก ซึ่งคาดว่า น่าจะกระทบแผนเดินทางของผู้โดยสารราว 300,000 คน ขณะที่ ตัวแทนสหภาพแรงงานที่เป็นผู้นำการประท้วงเดินหน้ากดดันให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างอยู่ พร้อมขู่ผู้บริหารสนามบินให้เตรียมรับฤดูร้อนแห่ง “ความโกลาหล” ถ้าไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของทางสหภาพ

ส่วนที่ฝรั่งเศส ยังคงมีการประท้วงต่อต้านกฎหมายบำนาญที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ มีการคาดว่า กองกำลังตระเวณชายแดนอังกฤษจะทำการประท้วงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะกระทบการทำงานของสนามบินหลายแห่งด้วย

กระนั้นก็ตาม สนามบินส่วนใหญ่ ได้เริ่มดำเนินการต่าง ๆ เพื่อพร้อมรับมือช่วงไฮซีซั่นของฤดูการท่องเที่ยวปีนี้แล้ว อย่างเช่น สนามบินสคิปโพล ของเนเธอร์แลนด์ ที่เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาลดจำนวนผู้โดยสาร ที่จะให้บริการได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมลงราว 5% จากช่วงเวลาปกติ

ขณะที่ สนามบินนานาชาติ มอนทรีอัล-ทรูโด เปิดเผยว่า เพิ่มจุดบริการเพื่อลดจำนวนแถวของผู้โดยสารในช่วงวันหยุดเทอมฤดูใบไม้ผลิ (Spring Break) ในปีนี้ เช่น การเปิดบริการออนไลน์ ให้จองเวลาผ่านจุดตรวจความปลอดภัยที่สนามบิน เพื่อไม่ให้ประสบปัญหาผู้คนเข้าแถวยาวเหยียดตามจุดต่าง ๆ ของสนามบินหลักในประเทศเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาขาดพนักงาน

shutterstock 581280244

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo