World News

ปัจจัยลบรุมเร้า เหตุ ‘การค้าโลก’ ส่อแววดิ่งแรงปี 2566

สถานการณ์การค้าโลก ที่ตกอยู่ในภาวะติด ๆ ขัด ๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างหนักในปี 2566 จากปัจจัยลบหลายอย่าง ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นักเศรษฐศาสตร์ขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) คาดการณ์ว่า ในปี 2566 การค้าโลกจะขยายตัวเพียง 1.0% ซึ่งลดลงอย่างมากจากประมาณการครั้งล่าสุดในเดือนเมษายน ปี 2565 ที่ 3.4%

การค้าโลก

ดับเบิลยูทีโอ ประเมินว่า ในปีนี้ ความต้องการนำเข้า อาจลดลงเนื่องจากการเติบโตช้าลง ในประเทศเศรษฐกิจหลัก ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยในยุโรป ราคาพลังงานที่สูงขึ้น จากสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะกดดันการใช้จ่ายของครัวเรือน และทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ส่วนในสหรัฐ นโยบายการเงินที่เข้มงวด จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่าย ที่อ่อนไหวต่อดอกเบี้ยในด้านต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย ยานยนต์ และการลงทุนคงที่ ขณะที่จีนก็ยังต้องต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และการหยุดชะงักของการผลิต ควบคู่ไปกับอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอ

ทั้งต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ในด้านเชื้อเพลิง อาหาร และปุ๋ย อาจทำให้ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร และภาระหนี้ที่พุ่งสูงขึ้น

ดร.เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูทีโอ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในประเทศต่าง ๆ ต้องเจอกับทางเลือกที่ยากลำบาก พวกเขาต้องพยายามหาสมดุลที่เหมาะสมที่สุด ในการรับมือกับอัตราเงินเฟ้อ รักษาการจ้างงาน และเดินหน้าเป้าหมายนโยบายที่สำคัญ

เช่น การเปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาด การค้าเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มอุปทานสินค้าและบริการทั่วโลก เช่นเดียวกับการลดต้นทุนในการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

“ในขณะที่ข้อจำกัดทางการค้าอาจเป็นการตอบสนองต่อความเปราะบางด้านอุปทาน ที่ได้รับผลกระทบในช่วงสองปีที่ผ่านมา การลดทอนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก มีแต่จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง และมาตรฐานการครองชีพที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป”

” สิ่งที่เราต้องการคือฐานที่ลึกกว่า หลากหลายกว่า และเข้มข้นน้อยกว่า สำหรับการผลิตสินค้าและบริการ นอกเหนือจากการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว สิ่งนี้ยังช่วยให้อุปทานมีความยืดหยุ่นและเสถียรภาพด้านราคาในระยะยาว โดยลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง และการหยุดชะงักอื่น ๆ ในท้องถิ่น”

การค้าโลก
ดร.เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่า การประเมินภาพรวมการค้าโลก ในปี 2566 ดูเหมือนจะเป็นไปในแง่ดีมากเกินไป เนื่องจากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อกลายเป็นวงกว้างมากขึ้น และสงครามที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติในเร็ววัน

กระนั้นก็ตาม หากการคาดการณ์ล่าสุดของดับเบิลยูทีโอเป็นจริง แม้การเติบโตของการค้าโลกในปี 2566 จะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวก

แต่ยังต้องระวังภาวะไร้เสถียรภาพ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการเงิน ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว และการเคลื่อนไหวที่ที่คาดเดาไม่ได้ของรัสเซีย

หากความเสี่ยงด้านลบปรากฏขึ้น การเติบโตของการค้าโลกในปี 2566 อาจดิ่งแรง หดตัวถึง 2.8% แต่ถ้าสถานการณ์ดังกล่าวพลิกกลับ ก็อาจทำให้การเติบโตของการค้าในปีนี้ สูงถึง 4.6%

การค้าโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo