World News

เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่แคลิฟอร์เนีย

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 บริเวณชายฝั่งทะเลทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ทำเสียชีวิตแล้ว 2 ราย เจ็บกว่า 10 คน ถนน-บ้านเรือนได้รับความเสียหาย สายไฟฟ้า-ท่อประปาถูกตัดขาด ประชาชนหลายพันคนไม่มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า มีประชาชนกว่า 10 คนได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เรียกว่า “เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์” ที่เกิดขึ้นระหว่าง หรือหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้น เมื่อเวลา 2.30 น. เช้าวันอังคาร (20 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และมีแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรือ อาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีกราว 80 ครั้ง

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากชายฝั่งเขตฮัมโบลต์ ในนครซานฟรานซิสโก ไปทางเหนือราว 350 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทที่มีชื่อเสียงในเรื่องป่าสนเรดวูด อาหารทะเล อุตสาหกรรมไม่แปรรูป และฟาร์มโคนม

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังทำให้อาคารหลังหนึ่งเกิดไฟไหม้ เนื่องจากท่อส่งแก๊สสำหรับเครื่องทำความร้อนถูกตัดขาด และยังทำให้อาคารอย่างน้อย 2 หลังพังถล่ม เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในบ้านได้ปลอดภัย

บ้านเรือนอย่างน้อย 20 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก น้ำประปาสำหรับชุมชนทั้งหมดต้องหยุดให้บริการ และประชาชน 100-150 คน อาจจะต้องไปอยู่ในศูนย์พักพิงหลังการประเมินความเสียหาย  บ้านเรือน และบริษัทธุรกิจราว 79,000 แห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo