Videos

ภารกิจแก้โลกรวน กู้โลกร้อน ด้วย ‘ขยะพลาสติก’

วิธีคิดเชิงบวก และการลงมือทำอย่างจริงจังช่วยสร้างคุณค่าให้กับทุกสรรพสิ่ง

วันนี้ “นภาพัฒน์ อู่เจริญ” หญิงเก่ง และแกร่ง จากชุมชนวัดชากลูกหญ้า จังหวัดระยอง ได้มองเห็นประโยชน์จากขยะพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำดื่ม ขวดพลาสติกใส และขวดขุ่น อย่างขวดนมจากสารพัดยี่ห้อ ช่วยสร้างรายได้อย่างดีงาม และกลายเป็นภารกิจที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริง ช่วยแก้โลกรวน กู้โลกร้อน สร้างประโยชน์กลับคืนสู่ชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

งานนี้มีประกาศนียบัตรโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) โดย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO เป็นเครื่องการันตี

ขยะพลาสติก

นภาพัฒน์ อู่เจริญ ประธานวิสาหกิจชุมชนธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกชุมชนวัดชากลูกหญ้า ได้จัดตั้งธนาคารคัดแยกขยะประกันชีวิต และเปิดรับสมาชิกในชุมชน ให้นำขยะจากครัวเรือนมาฝากติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้ได้ครบ 250 บาท และหากนำมาฝากอย่างต่อเนื่องทุก ๆ เดือน จะได้รับสวัสดิการค่าฌาปนกิจ 4,000 บาท หากเสียชีวิต และดูแลเรื่องทุนการศึกษา สวัสดิการในการเดินทางไปหาหมอ

จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2563 เกิดเป็นศูนย์บริหาร และจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ปัจจุบัน มีสมาชิกมากกว่า 260 คน ศูนย์นี้จัดตั้งขึ้น เพื่อรับซื้อ และขายขยะพลาสติกอย่างเป็นระบบ โดยสามารถเก็บขยะได้มากถึง 2 ตันต่อเดือน

ขยะพลาสติก

จากก้าวแรกในวันนั้น มาถึงวันนี้ กลายเป็นการสร้างรายได้ให้กับหลายครอบครัวในชุมชน จนกลายเป็นการสร้างอาชีพถาวร และการคัดแยกขยะจากครัวเรือนไปพร้อม ๆ กับรณรงค์ให้ความรู้ ขยะในชุมชนก็ลดน้อยลง GC ก็เข้ามาสนับสนุนทั้งเรื่องโรงเรือน การเทพื้น ให้เครื่องอัดก้อนขวดพลาสติก ลิฟต์มือ พร้อมหาตลาด

โรงงานเอ็นวิคโค (ENVICCO) เข้ามาสนับสนุน และให้ความรู้ ตั้งแต่การคัดแยกขยะที่ถูกต้อง แยกประเภทขวด สี และให้เครื่องอัดก้อนขยะขวดพลาสติก และเครื่องมือในการขนย้ายซึ่งเป็นประโยชน์มาก จากพลาสติกที่น้ำหนักเบาต้องใช้พื้นที่จำนวนมากในเก็บ ก็สามารถบีบอัดพลาสติกทำเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมพร้อมส่งให้กับโรงงานเอ็นวิคโคไปผลิตเป็นเม็ดรีไซเคิล

ขยะพลาสติก

“สิ่งที่ภาคภูมิใจคือ ความตั้งใจของพวกเรา ที่พยายามสร้างศูนย์นี้ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับชุมชนโดยรอบ ได้นำความรู้เรื่องการคัดแยกขยะไปบอกต่อให้ชาวบ้านจนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะพลาสติกอย่างถูกต้อง ร่วมกันสานต่อให้เกิดความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมของชาวมาบตาพุด” 

ล่าสุด ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการ LESS ซึ่งขยะพลาสติกที่ชุมชนนี้เก็บได้ เมื่อแปลงเป็นตัวเลขแล้ว สามารถช่วยกู้วิกฤติโลกร้อน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเทียบกับการปลูกต้นไม้ได้มากถึง 20,949 ต้น และช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้มากถึง 188.538 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ทางด้าน ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร กล่าวว่า GC ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นแนวทางของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุด

มีการนำ “YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” หรือระบบการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร เข้าไปช่วยเสริมให้ศูนย์บริหาร และจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า สามารถบริหารจัดการได้ตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การรับซื้อ การบริหารภายใน การคัดแยก การจัดเก็บ

ตลอดจนการขายพลาสติกรีไซเคิลให้กับ ENVICCO ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ระดับฟู้ดเกรด (Food Grade) มาตรฐานระดับโลก จากกำลังการผลิตของโรงงานสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกหรือพลาสติกใช้แล้วในประเทศได้ถึง 60,000 ตันต่อปี

ขยะพลาสติก

โครงการต้นแบบบริหารจัดการขยะพลาสติกครบวงจรของระยอง

ปัจจุบัน ชุมชนวัดชากลูกหญ้า กลายเป็นโครงการต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดระยอง ที่สามารถบริหารจัดการขยะพลาสติกได้ครบวงจร (End to End Waste Management) สร้างการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชนทั้งหมด และยังช่วยให้คนในชุมชนได้รู้ว่า การทำเรื่องรีไซเคิลสามารถทำเป็นธุรกิจได้ โดยสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ รายได้ และทำให้ทั้งชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้

ภายในปีนี้ GC มีแผนในการขยายให้ได้จำนวน 5 ชุมชนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่จังหวัดระยองอีกด้วย​

ขยะพลาสติก

” ท้ายนี้ ผมขอแสดงความยินดี และชื่นชมชุมชนวัดชากลูกหญ้า ที่ได้รับประกาศเกียรติคุณจากโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก ถือเป็นการยกย่องชุมชนที่ได้ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก จากการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร ซึ่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจ การลงมือทำจริงของชุมชนวัดชากลูกหญ้านั่นเอง”
#TGO #กิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก #LESS #ยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี #เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข #GCChemistryForBetterLiving

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo