Videos

เปิด ‘ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่’ ตรวจหาเชื้อโควิด สินค้าเกษตรส่งออก

“อัลฟ่า คอม” ในเครือ ปตท. ร่วมมือกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร เปิด “ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่” (Mobile lab) ตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ที่ปนเปื้อนในสินค้าเกษตรส่งออก ด้วยเทคนิค CRISPR นำร่องตรวจ “ทุเรียน” 

เทคนิค CRISPR (คริสเปอร์) สามารถใช้ตรวจหาสารพันธุกรรม ของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่นี้ สามารถเคลื่อนย้าย เพื่อให้บริการตรวจตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เสริมประสิทธิภาพการค้นหาเชิงรุก

ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ตรวจหาเชื้อโควิ 2 700x465 1

อัลฟ่า คอม จะเริ่มนำร่อง นำห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่อาจปนเปื้อนอยู่บนทุเรียน ที่เตรียมส่งออกในพื้นที่เขตภาคตะวันออก จำนวน 2,000 ตัวอย่าง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แม้ว่าขณะนี้ประเทศไทย จะยังไม่มีห้องแลบตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-CoV-2 ปนเปื้อนในสินค้าเกษตร ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากจีน แต่ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและประเทศคู่ค้า อีกทั้งบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจและธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยในเวทีโลกให้เติบโต แข็งแกร่ง และเป็นศูนย์กลางการส่งออกทางการเกษตรที่สำคัญของอาเซียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo