Videos

ครั้งแรกของโลก! จีนโชว์ความล้ำ ‘จุดคบเพลิงดิจิทัล’ พิธีเปิด ‘หางโจว เอเชียนเกมส์’

จีนจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือ “หางโจว เอเชียนเกมส์” ในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “GreenGame กีฬารักษ์โลก”

ในพิธีเปิดครั้งนี้ จีนได้โชว์เทคโนโลยีล้ำสมัย ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จุดคบเพลิงดิจิทัล พลุไฟดิจิทัล ภายใต้แนวคิด เอเชียน เกมส์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โชว์ให้เห็นความทันสมัย ในฐานะศูนย์กลางเทคโนโลยี ของหางโจว บวกกับความคิดสร้างสรรค์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของจีน

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของพิธีเปิดครั้งนี้  คือ การจุดคบเพลิงที่มี  “ผู้ถือคบเพลิงดิจิทัล”  เข้าร่วมด้วย นับเป็นการจุดคบเพลิงแบบดิจิทัลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการกีฬาโลก

รูปแบบการจุดคือ การให้แฟนกีฬา ที่ลงชื่อจุดคบเพลิงผ่านแอปพลิเคชัน “อาลีเพย์”  แอปพลิเคชันทางการเงินชื่อดังของจีน มากกว่า 105 ล้านคน จุดคบเพลิงร่วมกับ หวัง ชุน นักกีฬาว่ายน้ำเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก โตเกียว 2020

นอกจากนี้ จีนยังใช้เมทานอลเป็นเชื้อเพลิงของคบเพลิงที่นักกีฬาใช้วิ่งไปรอบ ๆ เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงเป็นสะอาด และเผาไหม้ได้สมบูรณ์ ทั้งพิธีเปิดในครั้งนี้ จีนยังเลือกใช้การจุดพลุด้วยการใช้ภาพกราฟฟิคสร้างขึ้นมา ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่จุดพลุเพื่อลดปริมาณคาร์บอนในอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo