The Bangkok Insight

คมนาคมนัดประชุมด่วน 18 ม.ค.นี้ ถกชะลอขึ้นค่ารถเมล์

คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง นัดประชุมด่วนวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) ถกชะลอขึ้นค่าโดยสาร คาดรถเมล์เก่าไม่ได้ปรับขึ้น ด้านกลุ่ม ‘รถร่วมฯ’ ฮึ่ม ไม่ได้ขึ้น ออกมาเคลื่อนไหวแน่

นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้นัดประชุมด่วนในเวลา 11.00 น. วันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) เพื่อดำเนินการตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ขอให้กระทรวงคมนาคมชะลอการปรับขึ้นราคารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ออกไปก่อน

เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์และรถโดยสาร (รถทัวร์) ทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ดังนั้น จึงต้องมีการทบทวนมติดังกล่าวให้สอดคล้องกับนโยบาย คนร. โดยเบื้องต้นคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางต้องทบทวนว่า จะต้องชะลอการปรับค่าโดยสารรถประเภทใดบ้าง

“สำหรับรถเมล์เก่าของ ขสมก. คงต้องชะลอการขึ้นค่าโดยสารแน่นอนทั้งรถร้อนและรถเย็น  ส่วนรถเมล์ใหม่ ขสมก. อาจจะให้ปรับขึ้นค่าโดยสารได้  ส่วนรถทัวร์ บขส. และรถร่วม บขส.จะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ยังตอบไม่ได้” นายกฤชเทพ

รถร่วมฯ คมนาคม

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบละเอียดเรื่องการชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารในที่ประชุม คนร. จึงต้องรอความชัดเจนก่อน จากนั้นถึงสามารถแสดงความคิดหรือสรุปท่าทีในการเคลื่อนไหวได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก คนร. ไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยเฉพาะรถเมล์เก่า ทางกลุ่มรถร่วมฯก็คงต้องคัดค้าน เพราะกลุ่มรถร่วมฯ ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ปัจจุบันก็ให้บริการแบบขาดทุนอยู่ทุกวัน โดยถ้าภาครัฐไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ก็คงต้องออกมาเคลื่อนไหว แต่ก็ประเมินก่อนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

รถร่วมฯ
วิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน

Avatar photo