The Bangkok Insight

ควันดำก่อฝุ่น ‘ขสมก.’ ว่าไงเรื่อง PM2.5

ขสมก. เผยต้องจัดหารถเมล์ใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างยั่งยืน คาดเห็นผลชัดเจนปี 64 ระหว่างนี้จะให้รถเมล์ เปลี่ยนมาใช้ดีเซลบี 20 เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น

ณัฐชาติ จารุจินดา
นายณัฐชาติ จารุจินดา

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงกรณีที่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีค่าเกินมาตรฐานว่า ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นนานแล้ว โดยที่ผ่านมา ขสมก. ก็พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปลี่ยนเชื้อเพลิงของรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) จากน้ำมันดีเซล เป็นก๊าซธรรมชาติ (NGV) เนื่องจากเชื้อเพลิงก๊าซเอ็นจีวีปล่อยภาวะและฝุ่นละอองขนาดเล็กน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม รถเมล์ขสมก. ส่วนใหญ่ยังคงใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง โดยขสมก. มีฟลีตรถทั้งหมดราว 2,700-2,800 คัน ในจำนวนนี้ประมาณ 2,000 คันใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง และที่เหลืออีกประมาณ 700-800 คันใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี

รถเมล์
รถเมล์รุ่นใหม่ ขสมก.

แนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน คือ ขสมก. จะต้องจัดหารถใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ได้แก่ รถเมล์ดีเซลไฮบริด รถเมล์เอ็นจีวี และรถเมล์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV)

สำหรับเอ็นจีวี ก็เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่มีข้อจำกัดเรื่องสถานีเติมก๊าซ จึงจัดหาได้แค่ระดับหนึ่ง ด้านเชื้อเพลิงไฟฟ้าก็แทบไม่มีมลภาวะเลย แต่มีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจต่ำกว่าเชื้อเพลิงอื่นๆ ขสมก. จึงมีแผนจัดหารถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลไฮบริดเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจสูง และมีมลภาวะน้อย โดยเมื่อรถเมล์ดีเซลไฮบริดวิ่งช้าๆ ในเขตเมือง ก็จะใช้เชื้อเพลิงไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

รถเมล์4
รถเมลฺ์รุ่นเก่าที่วิ่งอยู่ในปัจจุบัน

โดยแผนจัดหารถเมล์ใหม่ 3,000 คันของขสมก. แบ่งตามประเภทเชื้อเพลิงได้ดังนี้

  • รถเมล์เอ็นจีวี 1,112 คัน
  • รถเมล์ดีเซลไฮบริด 1,853 คัน
  • รถเมล์ไฟฟ้า 35 คัน

ล่าสุด ขสมก. มีแผนรับรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ครบ 489 คันในเดือนมีนาคม 2562 จากนั้นเมื่อแผนฟื้นฟูองค์กรผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว ก็จะดำเนินการปรับปรุงสภาพรถโดยสารเอ็นจีวีเดิม จำนวน 323 คัน และจะดำเนินการจัดหารถที่เหลืออื่นๆ ในปี 2562-2563 คาดว่าจะเปลี่ยนรถได้ครบหรือเกือบครบ 3,000 คันในปี 2564

รภถเมล์3
ภายในรถเมล์รุ่นใหม่

“ขสมก. มีแผนจะจัดหารถเมล์ใหม่ 3,000 คัน ซึ่งจะทยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คาดว่าจะเปลี่ยนหมดประมาณปี 2564 นอกจากนี้คาดว่า กลุ่มรถร่วมเอกชนฯ ที่ให้บริการรถเมล์อีกครึ่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ประมาณ 3,000 คัน ก็คงทยอยเปลี่ยนรถใหม่ เป็นเชื้อเพลิงเอ็นจีวีหรือดีเซลไฮบริดเหมือนกัน เพราะได้รับความเห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว โดยภาพรวมกรุงเทพฯ คงมีรถเมล์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งช่วยลดปัญหามลภาวะได้อย่างเป็นรูปธรรมใน 2564” นายณัฐชาติกล่าว

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ระหว่างที่ยังไม่สามารถจัดหารถเมล์ใหม่ได้นั้น ขสมก. จะเปลี่ยนเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล เป็นน้ำมันน้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20% (ดีเซลบี 20) เพื่อลดการปล่อยมลพิษลง

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. มีมาตรการตรวจวัดควันดำและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการ ถ้าหากคันใดพบปัญหา ก็จะส่งเรื่องให้ฝ่ายช่างดำเนินการซ่อมแซมทันที จึงมั่นใจว่าไม่มีปัญหาควันดำเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ขสมก. ทยอยให้รถเมล์ขสมก. จำนวน 2,000 คัน เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ซึ่งลดการปล่อยค่ามลพิษได้ 15% เพื่อช่วยลดปัญหามลภาวะในอากาศด้วย

Avatar photo