The Bangkok Insight

‘บิ๊กตู่’ เตรียมบินเยอรมนีถก ‘อังเกลา แมร์เคิล’

“บิ๊กตู่” บินเยอรมนี 27 – 28 พ.ย. นี้หารือ “อังเกลา แมร์เคิล” พร้อมพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

น.ส.บุษฏี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 27 – 28 พฤศจิกายน 2561

บุษฎี 23

โดยในการเยือนครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะพบหารืออย่างเป็นทางการกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรม 4.0 ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี ) สตาร์ทอัพ และการอาชีวศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพซึ่งจะนำไปสู่การเจริญเติบโตที่ครอบคลุม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวจะเป็นโอกาสให้ไทยและเยอรมนีหารือกันถึงความร่วมมือในช่วงที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และเยอรมนีเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปี 2562 เกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศที่เป็นผลประโยชน์หรือข้อห่วงกังวลร่วมกันของภูมิภาคเอเชียและยุโรป ไทยและเยอรมนีจะพิจารณาขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาในกรอบไตรภาคี และในกรอบอาเซียน ในฐานะที่เยอรมนีได้รับสถานะหุ้นส่วนด้านการพัฒนาด้วย รวมทั้งจะเชิญให้เยอรมนีพิจารณาเป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนาของแอคเมคส์เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน

ประยุทธ์ 302

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเข้าร่วมกิจกรรม Thai-German Business Forum: Asia-Europe Partnership for the Future ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมจากทั้งภาครัฐและเอกชนของเยอรมนีอย่างกว้างขวาง ตลอดจนพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนเยอรมันในอุตสาหกรรมระบบรางและยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย และเดินทางไปศึกษาดูงานสถาบันวิจัยประยุกต์เฟราน์โฮเฟอร์ไอพีเค ด้านอุตสาหกรรม 4.0 ด้วย ไทยหวังว่าการร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การเพิ่มพูนระดับการค้าการลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาประเทศไทยให้พ้นกับดักรายได้ปานกลาง ตามกรอบเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสพบปะชุมชนไทยในเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป เพื่อสอบถามสภาพความเป็นอยู่และแสวงหาแนวทางในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK