The Bangkok Insight

นายกฯ ร่วมประชุมเวทีเอเปค ผลักดัน ‘ฟื้นฟูเศรษฐกิจ’ หลัง ‘วิกฤติโควิด’

 

นายกร่วมประชุมเวที “เอเปค” ชูจุดยืนไทย ร่วมมือส่งเสริม การเข้าถึงยา และวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 นอกเหนือ จากการสนับสนุนระบบการค้าแบบพหุภาคี และส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี

วันนี้ (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 27 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ตั้งแต่เวลา 19.00 น.โดยมีมาเลเซีย เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้

IMG 20201120202718000000

ขณะที่ผู้ร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม

การประชุมครั้งนี้ มีวาระหารือที่สำคัญหลายประเด็น ทั้งการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของเอเปค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำเอกสารวิสัยทัศน์เอเปค หลังปี 2563 ที่มุ่งส่งเสริมความมั่งคั่ง และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ด้วยการส่งเสริมการค้าและการลงทุนเสรี การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 21 ชาติสมาชิก ยังได้ร่วมหารือถึงการติดตามความคืบหน้า ในการรับมือ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (เอ็มเอสเอ็มอี)

IMG 20201120202740000000

ในส่วนของไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี  ยังคงยึดมั่นในจุดยืน ที่ให้การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี ซึ่งมีกฎเกณฑ์ทางการค้าเป็นพื้นฐานสำคัญ  ส่งเสริมธุรกิจเอ็มเอสเอ็มอี เสริมสร้างความรู้ และทักษะแรงงานในภาคบริการ สตรี และเยาวชน ให้สอดรับกับยุคปกติใหม่ (นิว นอร์มัล) และการทำธุรกิจทางดิจิทัล

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำให้สมาชิกเอเปคร่วมกันส่งเสริมการเข้าถึงยา และวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นธรรม และมีราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้

ในการปิดประชุมช่วง 21.00 น. นั้น ผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ จะร่วมกันประกาศรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 27 หรือ ปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ และปฏิญญาผู้นำว่าด้วยวิสัยทัศน์เอเปคภายหลังปี 2563 เพื่อใช้เป็นแนวทางกำกับความร่วมมือของเอเปคในระยะ 20 ปีต่อไป

สาระสำคัญของปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 27 จะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำเอเปค ในการรับมือ และ ฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 อาทิ การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรค และดำเนินมาตรการในการฟื้นฟู และการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาการค้า และการลงทุนที่เสรี และเปิดกว้าง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจผ่านเศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยี การสนับสนุนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี ค.ศ.2030 (พ.ศ.2573) การปฏิรูปทางเศรษฐกิจและการค้าที่มุ่งสร้างความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม

IMG 20201120202736000000

ส่วนปฏิญญาผู้นำว่าด้วยวิสัยทัศน์เอเปคภายหลังปี 2563 เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ และแนวทางการดำเนินงานของเอเปคใน 20 ปีข้างหน้า โดยให้ความสำคัญกับประเด็นด้านการค้าและการลงทุนเสรี นวัตกรรม และกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล รวมถึงการรักษาสถานะของเอเปค ให้เป็นเวทีหลักของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาค ตลอดจนการส่งเสริม และสนับสนุนวิสาหกิจเอ็มเอสเอ็มอี และแนวทางการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

สำหรับเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 28 ในปี 2564 คือประเทศนิวซีแลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo