The Bangkok Insight

พร้อมแล้ว!! เตรียมจ่ายเยียวยาเกษตรกรงวดแรกพรุ่งนี้

พร้อมแล้ว!! “รมว.เกษตรฯ” เตรียมจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรงวดแรก 5,000 บาทพรุ่งนี้ ยืนยันระบบทะเบียนเกษตรกรมีประสิทธิภาพ ไร้ปัญหา

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) เป็นวันที่เกษตรกรกลุ่มที่ 1 ซึ่งขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรสมบูรณ์แล้วจะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรงวดแรก 5,000 บาท ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงเกษตรฯ โดยจะได้รับเป็นเวลา 3 เดือน จนถึงเดือนกรกฎาคม รวมรายละ 15,000 บาท พึงพอใจการดำเนินงานของข้าราชการทุกคนที่เร่งช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร โดยทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด เพื่อให้เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด ทั้งนี้ มีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 10 ล้านราย งบประมาณทั้งสิ้น 150,000 ล้านบาท

เฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ6962
ภาพจากเฟซบุ๊ก เรารักชลประทาน

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ซึ่งเป็นนายทะเบียนได้รวบรวมและจัดทำระบบคัดกรองที่ถูกต้อง โดยระบบทะเบียนเยียวยาเกษตรกรนั้นมีประสิทธิภาพ ซึ่งใช้งานมานานสำหรับส่งเสริมเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีเกิดพิบัติภัยต่าง ๆ โดยที่ผ่านมาไม่มีปัญหา เกษตรกรได้รับความช่วยเหลือครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สศก.ส่งรายชื่อเกษตรกรให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แล้ว ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับการได้รับความช่วยเหลือจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน สิทธิ์ประกันสังคม ไม่เป็นข้าราชการบำนาญ และหลักเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

Avatar photo