The Bangkok Insight

‘ชลบุรี’ ฝ่าวิกฤติ COVID-19 พาเหรด 30 ผู้ประกอบการ กระตุ้น ‘ไทยเที่ยวไทย’

ชลบุรี ฝ่าวิกฤติ COVID-19 หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติหาย 90%  ผนึกกำลัง 30 หน่วยงาน ผู้ประกอบการ ลุยแคมเปญ “เที่ยวสบาย สไตล์ชลบุรี” พลิกโอกาสกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวไทยทดแทน 

สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรีก่อนหน้านี้ ไม่แพ้จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 18,576,145 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 สัดส่วน 1.96 % รายได้จากการท่องเที่ยว 274,995.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 สัดส่วน 3.80 % นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเป็นนักท่องเที่ยวหลัก โดยมีจำนวนถึง 2,710,992 คน รองลงมาคือนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย และเกาหลี ตามลำดับ

Pic คุณวิทยา ตัด
วิทยา คุณปลื้ม

แต่เมื่อเจอกับไวรัส COVID-19 ตัวเลขเหล่านี้กลายเป็นอดีต ที่กลับมายาก โดยเฉพาะในปีนี้ นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชลบุรี เล่าว่าหลังจากที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย ลดจำนวนลงกว่า 90% เนื่องมาจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ในส่วนของจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้อย่างมาก เพราะเป็นจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน

อยู่เฉยอาจล้มทั้งกระดาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จึงปรับแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยจัดแคมเปญ “เที่ยวสบาย สไตล์ชลบุรี” ร่วมมือกับผู้ประกอบการนำเสนอแพ็กเกจ ทั้งโรงแรมที่พัก แหล่งท่องเที่ยว สนามกอล์ฟ และสปา ในราคาพิเศษมาให้กับประชาชน

sunset 3058458 640

โครงการ “เที่ยวสบาย สไตล์ชลบุรี” จัดขึ้นในงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 54 ที่จัดขึ้นระหว่าง 5-8 มีนาคม 2563 ที่ไบเทค บางนา โดย ร่วมกับเมืองพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา และองค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี  ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยให้ท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวม

“ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทย ให้เลือกมาท่องเที่ยวที่จังหวัดชลบุรี เพราะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ศูนย์การประชุม แหล่งท่องเที่ยว ศูนย์การค้าที่ทันสมัย สปา และสนามกอล์ฟที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีหาดทรายชายทะเลที่เหมาะกับการทำกิจกรรม พักผ่อนและความบันเทิงที่หลากหลาย การเดินทางก็สะดวกทั้งทางรถ ทางเรือ และทางเครื่องบิน ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ และมีสนามบินอู่ตะเภา อยู่ในพื้นที่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกวันตลอดทั้งปี ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็ไม่สูง คุ้มค่ากับการเดินทาง ”  นายวิทยา กล่าว

ทั้งนี้ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมมือกันออกมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ให้สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ อาทิ การประชาสัมพันธ์มาตรการรักษาความสะอาดของแต่ละโรงแรม แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ  ภาพถ่ายประชาสัมพันธ์ชายหาดพัทยา ที่น้ำทะเลใสสะอาดสวยงาม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย

ด้าน นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา กล่าวว่า จังหวัดชลบุรียังได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยขึ้น อาทิ กิจกรรมตะลุยเก็บเกี่ยว พาลูกเที่ยวชลบุรี สำหรับกลุ่มโรงเรียน และ ผู้ปกครอง และครู ให้เดินทางท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม ระหว่างวันที่ 5 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2563

กิจกรรม Amazing Weekday Golf สำหรับกลุ่มของนักกอล์ฟในช่วงวันธรรมดา และกิจกรรม 60 จุดเช็คอินท์ สุดฟินที่ชลบุรี การเสนอโปรโมชั่นแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีในราคาพิเศษ ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน 2563 รวมทั้งจัดกิจกรรม Event ต่าง ๆ อาทิ งานดนตรี กวี ศิลป์ ในวันที่ 14 มีนาคม 2563 ณ แหลมแท่นบางแสน งาน Pattaya Music Festival วันที่ 20-21 มีนาคม 2563 ณ บริเวณชายหาดพัทยา งาน Amazing Pattaya Seafood Festival 2020 วันที่ 8-10 พฤษภาคม 2563 และกิจกรรม อื่น ๆ ตลอดทั้งปี โดยสามารถติดตามได้จากปฎิทินท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี

 

Avatar photo