The Bangkok Insight

สถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ชี้แจงไม่ได้ ‘โจมตี’ ปลาดิบ

สถานทูตไทยประจำ ประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศฉบับ 2 อธิบายเพิ่มเติม ย้ำไม่ได้ต้องการ “โจมตี” ปลาดิบ แต่ต้องการแนะนำตามหลักการ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์สัตว์ดิบ หรือปรุงไม่สุก  ป้องกันไวรัส COVID-19

จากการที่มีประกาศจาก “สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว” เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้คำแนะนำจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) ด้านความปลอดภัยของอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  มี 2 ข้อดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ที่ดิบ หรือปรุงไม่สุก

2.จัดการกับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรออวัยวะของสัตว์ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานสด

โดยประกาศของสถานเอกอัครราชทูตดังกล่าว มีข้อความตอนท้ายดังนี้ ” ญี่ปุ่นมีการรับประทานปลาดิบ เนื้อสดกันเยอะ ช่วงนี้เลี่ยงการรับประทานปลาดิบ เนื้อสดของดิบไปก่อนนะคะ ” 

ทำให้เกิดคำถามและข้อสงสัยเกิดขึ้น ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูต ได้ออกประกาศอีกครั้งเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรื่อง “คำแนะนำในการรับประททานอาหารปรุงสุกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า

 

S 36757541 e1582976345184

 

S 36757542 2

เชื้อโคโรนาไวรัส ไม่ทนความร้อน หมายความว่าสามารถถูกทำลายได้ด้วยวิธีการประกอบอาหารตามปกติด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส ดังนั้นโดยหลักทั่วไปแล้ว จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์สัตว์ดิบ หรือปรุงไม่สุก

เนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ที่ดิบ ควรได้รับการจัดการด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้ามสู่ผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานสด   

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เผยแพร่คำแนะนำดังกล่าวของ WHO โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งเตือนคนไทยที่พำนักในญี่ปุ่น และชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น ให้ทราบถึงแนวทางป้องกันตนเองในหลักการ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยมิได้มีวัตถุประสงค์จะโจมตีอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งเป็นการเจาะจง และได้แก้ไขข้อความของสถานเอกอัครราชทูตฯที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแล้วในวันเดียวกัน 

และนอกจากนี้ข้อความดังกล่าวยังมิได้กล่าวถึงคุณภาพ หรือสุขอนามัยของผลิตภัณฑ์ปลาดิบของญี่ปุ่นที่ส่งออกไปยังประเทศไทยแต่อย่างใด 

sushi 2134135 640 1

salmon 3888831 640

ทั้งนี้การอธิบายของสถานเอกอัครราชทูตฯ เพราะมีผู้บริโภคจำนวนมากแตกตื่น และหลีกเลี่ยง ที่จะรับประทานเมนูปลาดิบในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุขของไทย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวไว่ว่าไม่มีการยืนยันในเรื่องการ “กินปลาดิบ” กับไวรัส COVID-19 แต่ยืนยันได้ถึงหลักปฏิบัติตัวตามสุขอนามัยที่ดีที่สุดในการป้องกันไวรัส COVID-19 ที่เราย้ำกันมาตลอดก็คือ “กินของร้อน กินของปรุงสุก ” ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัย จะดีต่อสุขภาพมากที่สุด

 

 

Avatar photo