The Bangkok Insight

‘งูสวัด’ ไม่ใช่โรคร้ายแรง หายเองได้ แนะรักษาด้วยสมุนไพรไทย ‘เสลดพังพอน’ 

3 หลัก ป้องกัน “งูสวัด” ฉีดวัคซีน-ออกกำลังกาย พักผ่อนเพียงพอ-หลีกเลี่ยงสัมผัสผื่นตุ่มผู้ป่วย ย้ำไม่ใช่โรคร้ายแรง หายเองได้ แนะรักษาด้วยสมุนไพรไทย “เสลดพังพอนตัวเมีย” 

“งูสวัด” เป็นอีกโรคที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ข้อมูลจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า พบผู้ป่วยได้ประมาณ 3 คนในประชาชนทุก 1,000 คน แต่รักษาหายได้ด้วยสมุนไพรไทย ข้อมูลจากกรมฯ ระบุว่า “โรคงูสวัด” เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า “เฮอร์ปี วาริเซลล่า ซอสเตอร์”  (Herpes Varicella Zoster) เป็นชนิดเดียวกันกับที่ทำให้เกิดไข้สุกใส

ผู้ที่เคยเป็นโรคสุกใสมาก่อน จะยังคงมีเชื้อไวรัสชนิดนี้ หลงเหลืออยู่ในปมประสาทสันหลัง เมื่อถูกกระตุ้น จะสามารถทำให้เกิดโรคงูสวัดได้

บริเวณที่พบได้บ่อย คือ เอว คอ ก้นกบ ลำตัว ใบหน้า ผู้ใหญ่ 90%  จะมีภูมิต้านทานเชื้อนี้ โดยพบผู้ป่วยได้ประมาณ 3 คนในประชาชนทุก 1,000 คน อาการเริ่มด้วยปวดศีรษะ เคืองตา ปวดตามตัว มักจะไม่มีไข้ ต่อมาจะมีอาการคัน ปวดแสบปวดร้อน

a871678b9b0de75a004c2c22fda8d794 กราฟฟิก งูสวัด ตัด

กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นงูสวัด ได้แก่ ผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเอดส์ ผู้ที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ผู้ที่กินยาสเตียร์รอยด์ ยารักษาโรคมะเร็ง ผู้สูงอายุมักเป็นรุนแรงกว่าเด็ก โรคนี้เป็นโรคที่หายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นโรคงูสวัด มักจะปวดแสบปวดร้อน บริเวณที่เป็นมาก ผู้ป่วยมักจะหายามาทาบรรเทาปวด แต่มีสมุนไพรพื้นบ้านไทยที่รักษาได้ คือ “เสลดพังพอนตัวเมีย” หรือ “พญายอ” ที่มีสรรพคุณที่เด่นมากในการใช้รักษาโรคทางผิวหนัง สามารถรักษาเริม และงูสวัดได้ดีพอๆกับยาจากต่างประเทศ และยังมีฤทธิ์ลดการอักเสบได้ดี

IMG 20191222 073127

“เสลดพังพอน” สามารถใช้ทั้งแบบสด และแบบแปรรูปในรูปของครีม เจล คาลามายด์ และโลชั่น มีจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป สำหรับการใช้ “เสลดพังพอนตัวเมีย” แบบสดรักษาโรคงูสวัดนั้น ให้ใช้เสลดพังพอนตัวเมียสดๆ 15-20 ใบตำผสมเหล้าโรง 28 ดีกรี แล้วใช้พอกตามตุ่มของงูสวัดให้ทั่ววันละ 2-3 ครั้งติดต่อกันทุกวัน

และใช้ใบสดอีกประมาณ 15-20 ใบ ตำกับน้ำซาวข้าวครึ่งถ้วยชา ดื่มวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเพื่อขับพิษ ไม่ควรใช้วิธีตำพอกลงบริเวณที่มีอาการโดยตรงเพราะจะทำให้กากติดแผล ทำความสะอาดยาก อาจทำให้ติดเชื้อเป็นหนองได้

ทั้งนี้สารสกัดจากใบเสลดพังพอน เมื่อนำมารักษาผู้ป่วยโรคงูสวัด จะทำให้แผลตกสะเก็ด และแผลหายเร็วขึ้น เพราะสามารถทำลายเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคงูสวัดได้โดยตรง รวมทั้งสามารถลดอาการปวดได้รวดเร็ว และยังนำคาลาไมน์เสลดพังพอนมารักษาตุ่มคันจากโรคสุกใสพบว่าแผล หายคันและแห้งเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในรูปของยาหม่องเพื่อแก้ฟกช้ำดำเขียว หรือรูปแบบกลีเซอรีน เพื่อใช้กับแผลในปากได้อีกด้วย และยังมียาสมุนไพรที่รักษางูสวัดได้อีก คือ ครีมพญายอ และ รางจืด

นอกจากการรักษาด้วยสมุนไพรแล้ว แนะ 3 วิธีป้องกันดีกว่าแก้ ได้แก่ 1.ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใสก่อนเป็นโรค 2.พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และ 3.หลีกเลี่ยงการสัมผัสผื่น หรือตุ่มของผู้ป่วย 

Avatar photo