The Bangkok Insight

กทม.ลุยจัดระเบียบท่อรวมสายใต้ดินทั่วกรุง

Aswin K 1
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่ากทม.มีแนวทางในการจัดระเบียบสายสาธารณูปโภค สายสื่อสารต่างๆที่เห็นตามพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่บดบังภูมิทัศน์ของเมือง โดยมีนโยบายในจัดทำท่อสายสื่อสารใต้ดิน เพื่อนำสายสื่อสารต่างๆลงใต้ดินทั้งหมด

ที่ผ่านมา กทม.ได้นำแผนการบริหารจัดการสายสื่อสายลงใต้ดิน เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ บอร์ดดีอี ซึ่งมีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม และได้เห็นชอบกับหลักการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่กทม.ได้เสนอโดยให้ผู้ประกอบการสายสื่อสารมาเช่าพื้นที่ ซึ่ง กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการขอสิทธิในการบริหารจัดการท่อร้อยสายสื่อสาร

จากนั้นจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโครงสร้างพื้นที่ฐานของกระทรวงดิจิทัล ฯ ต่อไป ทั้งนี้พื้นที่กรุงเทพฯมีสายสื่อสารยาวรวมกันกว่า 7,000 กม. คาดว่าจะใช้เวลาจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดินทั้งหมดภายในปี 2564 ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองไร้สายสื่อสารที่ระโยงระยางทั่วเมือง

PPP

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ด้วยพื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงมีสายสื่อสารระโยงระยาง ที่อาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้แก่ประชาชนตามเสาไฟฟ้าเส้นต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายได้ ซึ่งสายสื่อสื่อสารดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินโครงการลงใต้ดิน

ดังนั้น กทม.จึงจะร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กสทช. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จัดระเบียบสายสื่อสารเบื้องต้น โดยการรวบสายสื่อสารให้เป็นระเบียบมากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน กสทช. อยู่ระหว่างสำรวจว่าจุดใดบ้าง ที่มีปัญหาสายสื่อสารรุงรัง ไม่เป็นระเบียบ  ที่จะนำร่องดำเนินการได้ก่อน

โดยเบื้องต้น จะคัดเลือกจุดจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่เขตเศรษฐกิจที่สำคัญ พื้นที่ย่านอยู่อาศัยของประชาชน หรือจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้เมืองเกิดภูมิทัศน์ที่ความสวยงามเรียบร้อย และปลอดภัย โดยการจัดระเบียบรวบรวมสายสื่อสาร กทม.จะเริ่มดำเนินการในเดือนมิ.ย.นี้เป็นต้นไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight