Politics

‘เพื่อไทย’ เดินหน้า ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ 10,000 บาท

“เพื่อไทย” ประกาศเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท ชุบชีวิตเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่ ใช้เพียงบัตรประชาชน กับรหัสส่วนตัว สามารถใช้จ่ายเงินในรัศมี 4 กิโลเมตร 

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย(พท.)  กล่าวว่า  พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ  พรรคเพื่อไทยจะต้องบริหาร   สถานะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  สิทธิและหน้าที่ในความรับผิดชอบต่อนโยบายที่ได้หาเสียง พรรคเพื่อไทยจึงขอประกาศเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเต็มรูปแบบ โดยคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป  จะได้รับเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท  มีเงื่อนไขคือ คนไทยที่ได้สิทธิ ใช้เพียงบัตรประชาชน กับรหัสส่วนตัว สามารถใช้จ่ายเงินในรัศมี 4 กิโลเมตร  สามารถปรับเปลี่ยนระยะทางตามภูมิประเทศ ความหนาแน่นของร้านค้า และการเดินทางของประชาชน  ไม่มีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ  และต้องใช้ภายใน 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเหมาะสมกับสภาวการณ์ของประเทศ  ถือเป็นการเปิดประเทศไปสู่สังคมยุคดิจิทัล  ด้วยระบบการชำระเงินในรูปแบบใหม่ของบล็อคเชน 

เงินดิจิทัล

ส่วนความกังวลด้านเงินเฟ้อนั้น  ดร.เผ่าภูมิ กล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้ทำการวิเคราะห์ และคำนวณผลกระทบต่อเงินเฟ้อและความมั่นคงทางการคลังอย่างละเอียดถี่ถ้วน  โดยในสถานการณ์ปัจจุบันที่เงินเฟ้อคลี่คลายลง และเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากภาคอุปสงค์ (การจับจ่ายของประชาชน)   จึงยืนยันว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ และไม่กระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ

ดร.เผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะชุบชีวิตและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่แล้ว  ยังเป็นการสร้างการชำระเงินในระบบบล็อคเชนให้กับประเทศ รองรับเงินในโลกยุคใหม่  ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกๆในโลกที่มีระบบการชำระเงินในรูปแบบดังกล่าว  นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการดำเนินนโยบายควบคู่ไปด้วยคือ ตลาดทุนคู่ขนาน เป็นตลาดทุนสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล และจะตั้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดิจิทัล (กลต.ดิจิทัล) เพื่อดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะ ที่ผ่านมาในช่วงแรกที่มีการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย  ไม่ใช่แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การดำเนินนโยบายใดๆ ต้องผ่านการเจรจาก่อน แต่ในขณะนี้สถานการณ์และบริบททางการเมืองเปลี่ยนไปแล้ว

ทั้งหมดนี้คือการยืนยันของพรรคเพื่อไทย สิทธิในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มาพร้อมหน้าที่และความรับผิดชอบ และนี่คือความผิดชอบในเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทย  เราเดินหน้าดิจิทัลเต็มรูปแบบ และนี่คือพรรคเพื่อไทยเรามีแนวคิดที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เรามีทัศนคติในการบริหารเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศดร.เผ่าภูมิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo