The Bangkok Insight

น้ำทะเลเปลี่ยนสี ออกซิเจนต่ำ เกิดจากอะไร ‘ดร.ธรณ์’ มีคำตอบ

“ดร.ธรณ์” เผยสาเหตุน้ำทะเลเปลี่ยนสี แถวศรีราชา สีเกิดจากแพลงก์ตอนพืชจำนวนมหาศาลตาย จมสู่ก้นทะเล ทำออกซิเจนในน้ำต่ำ ปลาตาย

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี ล่าสุดเกิดที่บริเวณศรีราชา สีชัง น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว โดยระบุว่า

น้ำทะลศรีราชา

สถานีวิจัยประมงศรีราชา คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) รายงานน้ำทะเลเปลี่ยนสีแถวศรีราชา/สีชัง พบว่าออกซิเจนในมวลน้ำใกล้พื้นลดลงต่ำมาก มีสัตว์น้ำตายบ้างแล้วครับ

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราพบแพลงก์ตอนบลูม หรือน้ำเปลี่ยนสีหลายแห่งในชลบุรี ใครไปทะเล จะเห็นน้ำสีเขียวมาจนถึงชายฝั่ง หรือตามหาดบางแห่ง ออกไปถึงเกาะก็ยังเจอ

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดง่าย เมื่อฝนแรก ๆ ตกลงมา ทำให้ธาตุอาหารลงทะเล ทั้งตามธรรมชาติและจากมนุษย์ เช่น การเกษตร น้ำเสีย ฯลฯ

หากฝนตก ๆ หยุด ๆ ไม่ต่อเนื่อง มีแดดแรงในบางช่วง จะกลายเป็นตัวเร่งทำให้แพลงก์ตอนพืชที่ได้ทั้งธาตุอาหาร และแสงแดด เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว

น้ำทะเล1

แพลงก์ตอนพืชจำนวนมหาศาลตายลงพร้อมกัน และลงไปสู่พื้นทะเล เมื่อเกิดการย่อยสลายจะใช้ออกซิเจนจนถึงจุดวิกฤติ ทำให้สัตว์น้ำบริเวณพื้นทะเล ขาดออกซิเจนจนตาย

สังเกตกราฟของคณะประมง เพิ่งตรวจวัดวันนี้ ที่ใกล้พื้นเหลือออกซิเจนน้อยมาก
โลกร้อนเข้ามาเพิ่มความเสียหายแก่ท้องทะเล เพราะน้ำทะเลที่ร้อนขึ้นจนสร้างสถิติใหม่ต่อเนื่องทุกปี (เคยเล่าไปแล้วครับ)

น้ำร้อนจะแบ่งชั้นกับน้ำเย็น น้ำร้อนอยู่ด้านบน น้ำเย็นอยู่ด้านล่าง

น้ำเย็นปรกติจะมีออกซิเจนน้อยอยู่แล้ว อาศัยการแลกเปลี่ยนจากมวลน้ำชั้นบน

แต่เมื่อมวลน้ำร้อนเย็นต่างกันมาก แบ่งชั้นชัดเจน ทำให้ไม่ผสมผสาน ออกซิเจนในชั้นน้ำใกล้พื้นท้องทะเลยิ่งหมดไปเร็วขึ้น

สังเกตกราฟอีกที จะเห็นการแบ่งชั้นชัดเจน จากผิวน้ำถึงลึก 8 เมตร ออกซิเจนยังดีอยู่ แต่ลึก 8-10 เมตร ออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็ว

น้ำทะเล2

อย่างไรก็ตาม แพลงก์ตอนที่บลูมอยู่ตอนนี้เป็นชนิดปรกติ ไม่มีพิษ เรายังกินสัตว์น้ำที่จับมาได้ (ไม่ใช่ตักปลาตายในน้ำหรือบนหาดมากิน อันนั้นอาจท้องเสียซึ่งไม่เกี่ยวกับแพลงก์ตอน)

ผมเคยเล่าเรื่องแพลงก์ตอนบลูมหลายครั้ง หนนี้สถานีของคณะประมง มก. ออกสำรวจเก็บข้อมูลได้ทันเวลา จึงนำมาอธิบายให้เพื่อนธรณ์เข้าใจ

นั่นคือความสำคัญของวิทยาศาสตร์ทางทะเล นั่นคือเหตุผลว่าทำไมโลกยิ่งร้อน ทะเลยิ่งเกิดผลกระทบ เรายิ่งต้องทุ่มทุนกับการสำรวจศึกษาทางวิชาการ

ไม่งั้นเราจะไม่สามารถทำนายอะไรได้ และไม่สามารถป้องกัน/แก้ไข/รับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ครับ
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo