Stock

กังวล ‘เฟด’ เร่งขึ้นดอกเบี้ย เกาะติดตลาด ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วง

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ยังอยู่ในช่วงขาลง จากความกังวลเรื่อง “เฟด” เร่งขึ้นดอกเบี้ยยังเกาะติดตลาดอยู่ หลังเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ตลาดปิดทำการ เนื่องในวันแรงงานสหรัฐ 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,213.51 จุด ลดลง 104.93 จุด หรือ 0.34% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,915.58 จุด ลดลง 8.68 จุด หรือ 0.22% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,584.54 จุด ขยับลงมา 46.33 จุด หรือ 0.40%

ดาวโจนส์

ดาวโจนส์ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (2 ก.ย.) ดิ่งลงกว่า 300 จุด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤติพลังงานในยุโรป หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก ขานรับการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ชะลอตัวลง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 3% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ดิ่งลง 3.3% และดัชนีแนสแด็ก ทรุดตัวลง 4.2% โดยดัชนีทั้ง 3 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว

วันนี้ ราคาหุ้นของ “แอปเปิ้ล อิงค์” ดิ่งลงกว่า 1% หลังมีข่าวว่า บราซิลสั่งห้ามขาย “ไอโฟน” หากไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรี มาพร้อมกับตัวเครื่อง โดยระบุว่าทางบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้แก่ผู้บริโภค

กระทรวงยุติธรรมบราซิล สั่งปรับแอปเปิ้ลเป็นเงิน 12.275 ล้านเรอัล หรือราว 87 ล้านบาท พร้อมสั่งให้ยกเลิกการจำหน่าย ไอโฟน 12 หรือ ไอโฟนรุ่นที่ใหม่กว่า รวมทั้งห้ามการจำหน่ายไอโฟนทุกรุ่น ที่ไม่ได้มาพร้อมกับที่ชาร์จแบตเตอรี

คำสั่งของกระทรวงยุติธรรม บราซิล ระบุว่า การที่แอปเปิ้ลจำหน่ายไอโฟนที่ขาดอุปกรณ์สำคัญ ถือเป็นพฤติกรรมที่จงใจในการเลือกปฏิบัติต่อผู้บริโภค

ดาวโจนส์

กระทรวงยังได้ปฏิเสธคำชี้แจงของแอปเปิ้ลที่ระบุว่า การที่บริษัทจำหน่ายไอโฟน แบบไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งกระทรวงยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การจำหน่ายไอโฟนในรูปแบบดังกล่าว จะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo