Finance

‘ดอลลาร์’ แข็งค่าสุดในรอบ 20 ปี ขานรับ ‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

“ดอลลาร์” ทะยานขึ้นแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่น ๆ ในวันนี้ หลัง “เจอโรม พาวเวล” ส่งสัญญาณถึงการขึ้นดอกเบี้ย นานกว่าที่คาดกันไว้ ในความพยายามที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

วันนี้ (29 ส.ค.) ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตระกร้าเงินทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปีครั้งใหม่ที่ 109.48 จุด เงินยูโรเทียบกับดอลลาร์ ซื้อขายที่ตลาดยุโรป เคลื่อนไหวที่ 0.99415 ยูโร ต่อดอลลาร์ ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ขณะที่เงินปอนด์อังกฤษร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่งที่ปอนด์ละ 1.169 ดอลลาร์

ดอลลาร์

คาดสัปดาห์นี้ ดัชนีดอลลาร์ทะยานถึง 110 จุด

แครอล คอง นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโส และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ ของออสเตรเลีย ประเมินว่า สัปดาห์นี้ ดัชนีดอลลาร์ อาจจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนแตะระดับ 110 จุด จากการที่ตลาดยังคงคาดการณ์ถึงวงจรนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ของบรรดาธนาคารกลางรายใหญ่ ๆ

บรรดานักวิเคราะห์ ยังมองว่า ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อที่ประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ซึ่งสนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยสูงให้นานขึ้นนั้น  ทำให้ข้อสันนิษฐานเรื่องเฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยราวกลางปี 2566 กลายเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป

ทางด้านตลาดเชื่อว่า มีโอกาสถึง 70% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเดือนกันยายนนี้

ดอลลาร์
เจอโรม พาวเวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo