Stock

เจาะหุ้น TTW ธุรกิจน้ำประปา ปันผลสูง!!

เจาะหุ้น TTW ธุรกิจน้ำประปา บล.เอเซีย พลัส แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TTW มีโอกาสรับเงินปันผลที่สูงและสม่ำเสมอ 2 ครั้งต่อปี  

พอตลาดหุ้นอยู่ในจุดน่ากังวล ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ หลายคนให้คำนิยามใหม่ว่าเป็น “ตลาดจิงโจ้” ที่เดี๋ยวก็ขี้น เดี๋ยวก็ลง ทำให้เทรนด์การลงทุนหุ้นผันผวนต่ำ ทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจ และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ กลับมาเป็นธีมหลักอีกครั้ง

บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น TTW เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีคุณสมบัติของความเป็น Defensive Stock ด้วยจุดเด่นทางธุรกิจที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง บทความนี้เราเลยจะพาไปเจาะความน่าสนใจของหุ้น TTW กันแบบครบทุกมิติ

ทีทีดับบลิว

หุ้นทีทีดับบลิว ทำธุรกิจอะไร?

TTW เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาภาคเอกชนให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กำลังการผลิตสูงสุด 540,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยได้รับสัมปทานประกอบกิจการประปาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลา 25 ปี เพื่อใช้น้ำจากแม่น้ำท่าจีนในการผลิตน้ำประปา และมีสัญญาซื้อขายน้ำประปากับ กปภ. เป็นเวลา 30 ปี ในพื้นที่ อำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม อำเภอกระทุ่มแบน และ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่า TTW เป็นผู้ผลิตน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

นอกจากนี้ TTW ได้ต่อยอดความเชี่ยวชาญไปสู่ธุรกิจบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร เน้นลูกค้าในเขตโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

และเข้าลงทุนใน CKP หรือ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 24.98% ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โครงการโรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่น และโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 2,167 MW

ผลประกอบการของ TTW ดีแค่ไหน?

ทีทีดับบลิว

TTW มีรายได้มาจากการขายน้ำประปากว่า 90% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้ของค่าบริการและธุรกิจบำบัดน้ำเสีย และมีส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนโรงไฟฟ้าของ CKP เข้ามาอีกด้วย ทั้งนี้ ผลงานย้อนหลังอาจจะไม่ได้เติบโตหวือหวา แต่ค่อนข้างมีสเถียรภาพ ซึ่งปัจจัยหลักที่หนุนธุรกิจของ TTW จะมาจากการใช้น้ำของภาคครัวเรือนที่มากขึ้น

ปี 2562 รายได้รวม 6,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.66% กำไรสุทธิ 3,127 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.71%
ปี 2563 รายได้รวม 6,193 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.43% กำไรสุทธิ 2,951 ล้านบาท ลดลง 5.62%
ปี 2564 รายได้รวม 5,806 ล้านบาท ลดลง 6.24% กำไรสุทธิ 3,103 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.15%

ทีทีดับบลิว

ราคาเป้าหมายหุ้น TTW

จากการรวบรวมคำแนะนำการลงทุนจากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) พบว่าราคาเป้าหมายเฉลี่ยปี 2565 อยู่ที่ 13.20 บาท ถือว่ามีอัพไซด์ราว 25% จากราคา ณ ปัจจุบัน 10.60 บาท (ณ วันที่ 11 กรกฎาคม 2565)

บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า แม้ไตรมาส 1/65 TTW จะมีกำไรอ่อนแอ แต่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 2/65 จากปริมาณขายน้ำโดยรวมที่เติบโต และส่วนแบ่งกําไร CKP ที่คาดว่าจะเริ่มสูงขึ้นหลังพ้น low season ของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TTW โดยมีโอกาสรับเงินปันผลที่สูงและสม่ำเสมอ 2 ครั้งต่อปี อัตราผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 5%

สรุปความน่าสนใจของหุ้น TTW

1. ธุรกิจมั่นคงมาก มีสัญญารับรู้รายได้ระยะยาวจากสัมปทานของภาครัฐ แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีคู่แข่งโดยตรงในธุรกิจนี้ ขณะที่อัตรากำไรสุทธิก็สูงกว่า 40% ทุกปี สะท้อนถึงการอยู่ในธุรกิจที่กำไรดีและความเสี่ยงต่ำมาก

2. เหมาะกับการลงทุนเพื่อรับปันผล 4-5% ต่อปี จากธุรกิจหลักที่ผันผวนต่ำ และกระแสเงินสดที่ดีของบริษัท จึงเป็นหุ้นที่สามารถจ่ายปันผลในอัตราที่สูงสม่ำเสมอ ซึ่งสถิติ 5 ปีย้อนหลัง ไม่เคยมีปีไหนจ่ายปันผลต่ำกว่า 4% และบริษัทมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ

3. ราคาหุ้นไม่ผันผวน ค่า Beta ต่ำเพียง 0.09 ถือเป็นคุณสมบัติของหุ้นที่มีความปลอดภัย เนื่องจากอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

สำหรับใครสนใจหุ้นที่ลงทุนแล้วสบายใจ “ขึ้นช้าลงช้า” และมีเป้าหมายถือไว้เฉยๆ เพื่อกินเงินปันผลระยะยาว แน่นอนว่า TTW ตอบโจทย์ได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม อาจไม่ใช่หุ้นที่จะมาคาดหวัง Capital Gain ระดับสูง เพราะการเติบโตรอบใหม่ของ TTW ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน