Stock

กังวล ‘เงินเฟ้อ’ ดีดตัว ทุบ ‘ดาวโจนส์’ ร่วง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงลงท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,823.31 จุด ลดลง 130.15 จุด หรือ 0.39% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,972.06 จุด ขยับขึ้น 3.12 จุด หรือ 0.08% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,571.62 จุด ปรับขึ้น 111.91 จุด หรือ 0.83%

Stocksbitcoin ๒๑๐๓๑๖

ดัชนีเอสแอนด์พี 500 และดัชนีแนสแด็ก ได้แรงหนุนขาขึ้น จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังเจอแรงเทขายอย่างหนัก ไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
ขณะที่ ดาวโจนส์ ร่วงลง หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคานำเข้า ดีดตัวขึ้นมากกว่าคาดในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นในปีนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวขึ้นมากกว่าคาดในเดือนกุมภาพันธ์ โดยดีดตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.2%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 3.0% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหาร, น้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่จะตามมาจากการที่สหรัฐใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันนี้ และพรุ่งนี้ เพื่อดูท่าทีของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ ที่เป็นผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวยอมรับว่าอาจมีความเสี่ยงเล็กน้อย ที่จะเกิดเงินเฟ้อจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

บรรยากาศการซื้อขายในตลาด ยังได้รับผลกระทบ จากการที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีก ลดลงมากกว่าคาดในเดือนกุมภาพันธ์ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 3.0% ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากพุ่งขึ้น 7.6% ในเดือนมกราคม ผลจากภาวะอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐ

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ดิ่งลง 3.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากพุ่งขึ้น 8.7% ในเดือนก่อนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo