Stock

ส่องธุรกิจ ‘Bitkub’ ว่าที่หุ้นคริปโตเมืองไทย

ส่องธุรกิจ “Bitkub” ว่าที่หุ้นคริปโตเมืองไทย ธุรกิจในเครือมีอะไรบ้าง รายได้และกำไรแค่ไหน 

กลับมาดูในสปอร์ตไลท์อีกแล้วสำหรับ “Bitkub” บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ภายใต้การนำทีมของ “ท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” หลังล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ Bloomberg ว่าบริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในช่วงปีหน้า

Bloomberg เปิดเผยว่า Bitkub อยู่ในกระบวนการจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน โดยมีเป้าหมายเข้าระดมทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่า Bitkub วางแผนขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยการเพิ่มจำนวนพนักงานให้แตะ 3,000 คนภายในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2,000 คน แม้ว่าในช่วงปี 2564-2565 บริษัทจะปลดพนักงานไปส่วนหนึ่ง จากสถานการณ์ที่ซบเซาของตลาดคริปโตเคอเรนซี่

หุ้นคริปโต

หุ้นคริปโต เมืองไทย 

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา Bitkub เพิ่งขายหุ้นในสัดส่วน 9.2% ให้กับ Asphere Innovation (หุ้น AS ผู้ประกอบธุรกิจลิขสิทธิ์เกม) มูลค่าราว 600 ล้านบาท เท่ากับว่ามูลค่ากิจการปัจจุบันของ Bitkub จะอยู่ที่ประมาณ 6,500 ล้านบาท ซึ่งถือว่าลดลงมาทีเดียวจากมูลค่าที่ SCB เคยเสนอซื้อเมื่อ 2 ปีก่อนในสัดส่วน 51% มูลค่า 17,850 ล้านบาท

ธุรกิจในเครือ Bitkub มีอะไรบ้าง?

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด นั้นเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มที่ตอนนี้มีบริษัทลูกถึง 8 บริษัทที่ดำเนินการธุรกิจ ดังนี้

1. บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด: ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

2. บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด: ให้คำปรึกษา บริการ และเสนอผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน

3. บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด: ศูนย์การเรียนรู้ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน ภายใต้ชื่อ “Bitkub Academy”

4. บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด: หน่วยงานด้านการลงทุนของ Bitkub ที่เน้นลงทุนในสตาร์ทอัป

5. บริษัท บิทคับ มูนช็อต จำกัด: ให้บริการสร้างสรรค์ตามความต้องการด้านเทคโนโลยีการสร้างแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน

6. บริษัท บิทคับ เวิลด์เทค จำกัด (ร่วมลงทุนกับกลุ่มทองแตง): ศูนย์พัฒนาความรู้ด้านการศึกษาเทคโนโลยีดิจิทัลแก่กลุ่มเยาสวชน
7. บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด (ร่วมลงทุนกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป): ดิจิทัลคอมมูนิตี้ที่ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ ใช้จัดประชุมและสัมมนาในเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล

8. บริษัท บิทคับ อินฟินิตี จำกัด: ให้บริการจัดพอร์ตการลงทุนในสินทรัพยืดิจิทัล

รายได้และกำไรของ Bitkub ปังหรือแป๊ก?

ปี 2563 รายได้รวม 330 ล้านบาท กำไร 79 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 5,510 ล้านบาท กำไร 2,545 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้ 2,846 ล้านบาท กำไร 341 ล้านบาท

หุ้นคริปโต 

จะเห็นว่าผลประกอบการของ Bitkub ค่อนข้างมีความผันผวนสูงพอสมควร เนื่องด้วยตัวธุรกิจอิงกับการเคลื่อนไหวของคริปโตฯ ช่วงที่ตลาดบูมก็จะมีปริมาณการเทรดมาก การเติบโตก็ดีตามไปด้วย แต่หากช่วงไหนที่เป็นขาลงของคริปโตฯ เราก็จะเห็นได้ชัดว่าธุรกิจของบริษัทจะซบเซามากทีเดียว

หุ้นคริปโต

 อย่างไรก็ตาม ปี 2024 นี้ กระแสของ Bitcoin กลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากการเก็งกำไรรับการเกิด Halving ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ทำให้ Bitkub ได้รับอานิสงส์เรื่องนี้ตามไปด้วย เพราะเป็น Crypto Exchange ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

คงต้องจับตากันต่อไปว่าหาก Bitkub เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นจริง จะกลายเป็นหุ้นที่แข็งแกร่งแค่ไหน หรือจะเป็นเพียงหุ้นกระแสที่วิ่งขึ้นตามเทรนด์สั้นๆ เท่านั้น เพราะอย่าลืมว่าบริษัทกำลังจะเจอกับคู่แข่งรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Gulf Binance รวมถึงธนาคารกสิกรไทยที่เปิดตัว Orbix กระดานเทรดคริปโต เตรียมเข้ามาแย่งชิงเค้กก้อนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน