Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดบวก 47.37 จุด ขานรับข้อมูล ‘เงินเฟ้อ’ หนุนเฟด ‘ลดดอกเบี้ย’

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (29 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ปรับขึ้น 47.37 จุด หลังการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อจากดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และความเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ ตอกย้ำการคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยในปีนี้ 

ดาวโจนส์
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 38,996.39 จุด เพิ่มขึ้น 47.37 จุด หรือ +0.12% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 5,096.27 จุด เพิ่มขึ้น 26.51 จุด หรือ +0.52% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 16,091.92 จุด เพิ่มขึ้น 144.18 จุด หรือ +0.90% โดยเอสแอนด์พี 500 และแนสแด็กปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหาร และพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนมกราคม ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8%

ดัชนีทั้ง 2 ตัว สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.6% และ 2.9% ในเดือนธันวาคม ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สนับสนุนการลดดอกเบี้ยช่วยหนุนตลาดด้วย โดยนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาได้ระบุย้ำถึงมุมมองของเขาที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยจะพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจ

ส่วนนายออสเตน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า อุปทานสินค้าและตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นในปีที่แล้วนั้นจะทำให้เงินเฟ้อลดลงในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า เขายังคงสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo