Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดบวกเพียง 25.50 จุด ‘แนสแด็ก’ ร่วงหนัก หลัง ‘บอนด์ยีลด์’ พุ่ง

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (3 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ปิดบวกเล็กน้อย ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี 500 และแนสแด็ก ต่างปิดในแดนลบ ท่ามกลางแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิ้ล หลังนักวิเคราะห์ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนลงมา ขณะที่หุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูงร่วงลง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 37,715.04 จุด เพิ่มขึ้น 25.50 จุด หรือ +0.07% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,742.83 จุด ลดลง 27.00 จุด หรือ -0.57% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 14,765.94 จุด ลดลง 245.41 จุด หรือ -1.63%

ดาวโจนส์

ดัชนี Nasdaq ร่วงลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดในแดนลบ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 4% เมื่อคืนนี้ และสร้างแรงกดดันต่อหุ้นเติบโต (Growth Stocks) ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย

โดยหุ้นเหล่านี้รวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะหุ้นของ 7 บริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง (Magnificent Seven) ซึ่งได้แก่ไมโครซอฟท์ แอปเปิ้ล อัลฟาเบท อเมซอน เทสลา เมตา แพลตฟอร์มส์ และเอ็นวิเดีย

หุ้นแอปเปิ้ล ร่วงลง 3.6% ปิดที่ระดับ 185.64 ดอลลาร์ หลังจากนักวิเคราะห์ของธนาคารบาร์เคลย์สได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิ้ลลงสู่ระดับ “Underweight” และปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นแอปเปิ้ลลงสู่ระดับ 160 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 161 ดอลลาร์

บาร์เคลย์สระบุว่า ยอดขาย iPhone 15 อยู่ในภาวะซบเซาในขณะนี้ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่อ่อนแอของยอดขาย iPhone 16 ซึ่งเป็น iPhone รุ่นถัดไป

อย่างไรก็ดี แรงซื้อหุ้นปลอดภัย (Defensive Stocks) หรือหุ้นที่สามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ช่วยพยุงดาวโจนส์ปิดในแดนบวก โดยหุ้นดังกล่าวรวมถึงหุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และหุ้นเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ ทั้งยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo