Stock

‘หยวนต้า’ อัพเกรดมูลค่าหุ้น PTT ไม่หวือหวา แต่มั่นคง ปลอดภัย

“หยวนต้า” อัพเกรดมูลค่าหุ้น PTT ไม่หวือหวา แต่มั่นคง ปลอดภัย เป็นหุ้นที่เหมาะกับภาวะแวดล้อมปี 2567 เหมาะจะเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ

บทวิเคราะห์ บล. หยวนต้า ได้ออกรายงานฉบับใหม่ปรับคำแนะนำ (Upgrade) หุ้น PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยให้คำนิยามสั้น ๆ ว่า “ไม่หวือหวา แต่มั่นคง ปลอดภัย” เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เติบโตชะลอลง เนื่องจากผลประกอบการมีเสถียรภาพสูง หนุนจากโครงสร้างธุรกิจที่ครบวงจร พร้อมด้วยฐานะการเงินมั่นคง ทำให้สามารถทนแรงเสียดทานจากปัจจัยภายนอกได้ดี

จึงมองว่า PTT เป็นหุ้นที่เหมาะกับภาวะแวดล้อมปี 2567 เหมาะจะเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจใน 12 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ เราจึงอยากจะถือโอกาสสรุปความเห็นจากบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุผลสำคัญที่ปรับเพิ่มคำแนะนำการลงทุนหุ้น PTT มาให้เข้าใจกันแบบกระชับ เข้าใจง่าย สรุปออกมาเป็นข้อ 5 ดังนี้

PTT ไม่หวือหวา

 ไม่หวือหวา แต่มั่นคง ปลอดภัย

1. ปี 2567 กำไรเติบโตแบบมั่นคง
แนวโน้มปี 2567 ของบริษัทในกลุ่มปตท. คาดว่าจะเห็นการเติบโต ได้แก่ ธุรกิจปิโตรเคมี และไฟฟ้า แต่จะมีกลุ่มที่คาดว่าจะเห็นกำไรลดลง ได้แก่ ธุรกิจโรงกลั่น และพลังงานต้นน้ำ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก๊าซที่ PTT ดำเนินงานเอง (สัดส่วน 1 ใน 3 ของฐานกำไรปกติ) มีทิศทางเติบโตดีขึ้น หนุนจากปริมาณขายเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ในประเทศ ต้นทุนก๊าซลดลง ปริมาณวัตถุดิบก๊าซเพิ่มขึ้นตามกระบวนการ Ramp-up ก๊าซในอ่าวไทย ผลกระทบมาตรการช่วยเหลือประชาชนลดลง และการรับรู้โครงการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ประเมินกำไรสุทธิปี 2567 อยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท (+10% YoY) แม้จะเป็นอัตราการเติบโตที่ไม่สูงมาก แต่ถือว่ามีการเติบโตสม่ำเสมอ และมั่นคงกว่าคู่แข่ง โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (หากไม่นับปี 2557-2558 และปี 2563 ช่วงวิกฤต Shale Oil และ Covid-19) บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ในช่วง 9.2 หมื่นล้านบาท ถึง 1.4 แสนล้านบาท และไม่เคยมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ

PTT ไม่หวือหวา

2. เป็นผู้นำธุรกิจพลังงานของประเทศที่ฐานะการเงินมั่นคงสุด
PTT มีจุดเด่นจากการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรที่สุดใน SET Index โครงสร้างธุรกิจกระจายตัวตั้งแต่ขั้นต้น – ขั้นปลาย ช่วยสร้างสมดุลให้ผลประกอบการมีเสถียรภาพเหนือคู่แข่ง เช่น สภาวะราคาพลังงานแพง แม้อุตสาหกรรมปลายน้ำจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบ แต่จะถูกชดเชยด้วยการได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากอุตสาหกรรมพลังงานต้นน้ำ

อีกทั้งเครือ PTT ถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงอันดับต้นๆ ของประเทศ เช่น สถานีบริการน้ำมัน (OR) มี Market Share อันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดในประเทศ 40% ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันภายใต้ TOP, PTTGC, IRPC ปัจจุบันมีกำลังกลั่นรวม 635 KBD  คิดเป็นสัดส่วนราว 58% ของกำลังการกลั่นรวมของประเทศทั้งหมด

PTT ไม่หวือหวา

ส่วนฐานะการเงินก็มั่นคง ด้วยอัตราส่วน DER เพียง 0.5 เท่า มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่าย 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ต้นทุนการเงินเฉลี่ย (Cost of Debt) ต่ำเพียง 4% หนี้สินส่วนใหญ่ 68% เป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยจำกัด นอกจากนี้ PTT มีสถานะเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ และรัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 51% พร้อมสนับสนุนด้านการเงินแก่บริษัทหากเกิดความจำเป็น

3. ความสำเร็จจากธุรกิจใหม่เป็น Upside ระยะยาว
PTT มีการลงทุนในธุรกิจใหม่ Future Energy เช่น พลังงานหมุนเวียน, ยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบกักเก็บพลังงาน, ไฮโดรเจน และธุรกิจ Beyond Energy เช่น Life Science, วัสดุมูลค่าสูง, Lifestyle, โลจิสติกส์& โครงสร้างพื้นฐาน, AI&Robotics ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยต้องติดตามความสำเร็จในระยะยาว  บริษัทตั้งเป้าหมายในปี 2573 จะเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจ Future Energy and Beyond ให้มากกว่า 30% ของกำไรรวม จากปัจจุบันเป็นเพียง 1 – 3% เท่านั้น

PTT ไม่หวือหวา

ไม่หวือหวา แต่เป็นหุ้นเด่นสำหรับการลงทุน

4. ผลตอบแทนเงินปันผลสูงสม่ำเสมอ
เมื่อเทียบกับหุ้นพลังงานอื่นๆ ในตลาด (ไม่รวมโรงไฟฟ้า) ผลประกอบการของ PTT ถือว่ามีเสถียรภาพสูงกว่า เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจบูรณาการครบวงจร ทำให้ที่ผ่านมาสามารถจ่ายเงินปันผล 1.00 – 1.10 บาทต่อหุ้น โดยนับตั้งแต่ปี 2557-2565 สถิติการจ่ายเงินปันผลอยู่ที่ 1.00-2.00 บาทต่อหุ้น และมี Payout Ratio 42% – 143% สำหรับปี 2566 – 2567 คาดการณ์เงินปันผลอยู่ที่ 1.90 -1.97บาทต่อหุ้น คิดเป็น Payout Ratio 50-53%

5. เป็นเป้าหมายรับเม็ดเงินกองทุน Thai ESG
การจัดตั้งกองทุน Thailand ESG Fund เพื่อลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ไทยที่มี ESG โดยให้สิทธิประโยชน์จูงใจด้วยการลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 100,000 บาท สำหรับการถือครอง 8 ปี ประเมินว่ากองทุนดังกล่าวจะดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดหุ้นได้ปีละ 10,000 ล้านบาท โดยเรามองว่า PTT เป็นหนึ่งใน Candidate หลักที่จะได้รับอานิสงส์เม็ดเงินดังกล่าว เพราะเป็นหุ้น Big. Capitalization สูงเป็นอันดับ 2 ของ SET Index และได้รับการจัดอันดับ AAA Rating จาก SET ESG

สรุปแล้วจากเหตุผลข้างต้น บล. หยวนต้า จึงปรับคำแนะนำหุ้น PTT เป็น “ซื้อ” ราคาเหมาะสมใหม่ 41.00 บาทต่อหุ้น และให้เป็นหุ้นเด่นสำหรับการลงทุนในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน