Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดบวก 221.71 จุด รับคาดการณ์ ‘เฟด’ ยุติขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (1 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” บวก 221.71 จุด และ “แนสแด็ก” พุ่งกว่า 1% หลัง “เฟด” มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และนักลงทุนมองว่า วงจรดอกเบี้ยขาขึ้นอาจยุติลงแล้ว

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 33,274.58 จุด เพิ่มขึ้น 221.71 จุด หรือ +0.67% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,237.86 จุด เพิ่มขึ้น 44.06 จุด หรือ +1.05% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 13,061.47 จุด เพิ่มขึ้น 210.23 จุด หรือ +1.64%

ดาวโจนส์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ระบุว่า กรรมการเฟดจะใช้ความระมัดระวัง ในการดำเนินนโยบายการเงิน แม้ยังไม่มั่นใจว่า ภาวะการเงินในขณะนี้มีความเข้มงวดมากพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับต่ำตามที่เฟดต้องการหรือไม่

นักวิเคราะห์ ระบุว่า ตลาดหุ้นปรับตัวผันผวนในช่วงแรกที่นายพาวเวลแถลงข่าว แต่หลังจากนั้นไม่นานดีดตัวขึ้นสู่แดนบวก เนื่องจากนายพาวเวลไม่ได้ยืนกรานว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน เหมือนกับที่เขาเน้นย้ำในการแถลงข่าวครั้งที่แล้ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของคณะกรรมการเฟด และนายพาวเวล สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของการไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย และการที่เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 2 ครั้ง นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเดือนธันวาคม ซึ่งหมายความว่าภารกิจการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ยุติลงแล้ว

ในบรรดาหุ้น 11 กลุ่มที่คำนวณใน ดัชนีเอสแอนด์พี 500 นั้น หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด โดยปรับตัวขึ้น 2% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารดีดตัวขึ้น 1.8% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานลดลง 0.3% และดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคปรับตัวลง 0.06%

ตลาดยังได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ชะลอตัวลง หลังกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศแผนการประมูลพันธบัตรรัฐบาล ที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยนักลงทุนให้ความสำคัญกับการประมูลพันธบัตรของกระทรวงการคลังสหรัฐ เพื่อประเมินทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo