Stock

เกิดอะไรขึ้น! หุ้นน้องใหม่ WINDOW ขึ้นสุดลงสุดในวันแรก

เกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในวันแรก ที่ราคาจะเคลื่อนไหวร้อนแรงชนิดขึ้นสุดลงสุดแบบนี้ โดยกรณีของหุ้น WINDOW หรือ บริษัท วินโดว์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ราคาเสนอขาย 2.10 บาท พาร์ 0.50 บาท

เพียงวันแรกที่เปิดตลาด ราคาหุ้นก็พุ่งขึ้นอย่างน่าตื่นเต้น เปิดเทรดเหนือจองที่ 2.84 บาท เพิ่มขึ้นกว่า +35% จากราคา IPO 2.10 บาท ทว่ายังไม่พ้นปิดตลาดภาคเช้า หุ้น WINDOW กลับถูกเทขายออกมา จนราคาดิ่งลงเรื่อย ๆ กระทั่งหลุดราคาจองซื้อ พร้อมปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

shutterstock 2074659229

บทสรุปวันแรกของการซื้อขาย WINDOW ปิดตลาดที่ 1.27 ลดลง 0.83 จุด หรือ -39.52% กลายเป็นหุ้นน้องใหม่ ที่เปิดวันแรกต่ำกว่าราคา Floor ปกติ (ราคาซื้อขายสูงสุด หรือต่ำสุดในวันแรกของหุ้น IPO สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขาย) และรับตำแหน่ง หุ้น IPO ที่ติดลบมากที่สุดรอบ 2 ปี 

สถิติที่น่าสนใจอีกอย่างคือมูลค่าการซื้อขายหุ้น WINDOW วันแรก อยู่ที่ 1,570 ล้านบาท มากกว่ามูลค่าบริษัทตัวเอง ณ ปัจจุบันเสียอีก ซึ่งอยู่ที่ 1,127 ล้านบาท 

คำถามคือ เกิดอะไรขึ้น

เชื่อว่าแต่ละคนก็คงมีคำตอบในใจกันไปต่าง ๆ นา ๆ อาทิ ภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย การตั้งราคาเสนอขายที่สูงเกินไป กลุ่มที่ได้สิทธิ์จองหุ้นถล่มขายออกมาทำกำไร รวมไปถึงประเด็นที่มีหุ้นเดิม ที่ไม่ติด “ไซเลนต์ พีเรียด” กว่า 53 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 6% ของจำนวนหุ้นสามัญ ที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ WINDOW เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิต และจำหน่ายประตู และหน้าต่าง โดยนำทั้งเส้นอลูมิเนียม (Aluminium) และเส้นยูพีวีซี (Unplasticized Polyvinyl Chloride: UPVC) มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ประตู และหน้าต่าง ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน

406 1024x576 1

ผลิตภัณฑ์ของบริษัท มีทั้งส่วนที่บริษัทผลิต และจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเอง ผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า วินโดว์ เอเชีย (Window Asia) วินด์เฟม (Wind Fame) เฟรมเม็กซ์ (FRAMEX) และเอ็นโซ (Enzo) และส่วนที่บริษัทรับจ้างผลิต และจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (OEM)

รายได้ของ WINDOW ระหว่างปี 2563-2565 เท่ากับ 748 ล้านบาท 836 ล้านบาท และ 913 ล้านบาท ตามลำดับ ปัจจัยหลักที่ทำให้รายได้เติบโตเพิ่มขึ้นมาจากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัท ส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประตูและหน้าต่างเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 73 ล้านบาท 99 ล้านบาท และ 75 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งปรับตัวลดลงจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ ประกอบกับการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนใน บมจ.เคหะสุขประชา ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่บริษัทเข้าไปร่วมทุน 

win

การเสนอขาย IPO ของหุ้น  WINDOW ที่จำนวนไม่เกิน 244.2 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 27.5% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 0.5 บาทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมาณ 35.8 เท่า คิดเทียบกับ P/E กลุ่มวัสดุก่อสร้าง (CONMAT) 14.1 เท่า ก็ต้องบอกว่าแพงพอสมควร

ทั้งนี้ มุมมองบทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ให้ราคาเหมาะสมหุ้น WINDOW ที่ 2.20 บาท ขณะที่ บล. ทิสโก้ ระบุว่าราคา IPO ที่ 2.10 บาทนั้น สูงกว่าราคาเหมาะสมที่ประเมินไว้ จึงแนะนำรอราคาปรับลงมา จนมีส่วนลดจากราคาเหมาะสมที่เพียงพอก่อนกลับเข้าซื้อเพื่อลงทุน โดยให้ราคาเหมาะสมไว้ที่ 1.68 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน