Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงแรงกว่า 200 จุด กังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง-ผลประกอบการบมจ.

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (18 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงแรงกว่า 200 จุด ท่ามกลางปัจจัยลบที่รุมเร้าตลาด รวมถึง สถานการณ์ในตะวันออกกลาง และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,770.76 จุด ร่วงแรง 226.89 จุด หรือ 0.67% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,333.48 จุด ลดลง 39.72 จุด หรือ 0.91% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,401.92 จุด ร่วงลง 131.83 จุด หรือ 0.97%

ดาวโจนส์

ลาดถูกกดดันจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4.9% ในวันนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ทั้งนักลงทุนยังวิตกว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะกระตุ้นเงินเฟ้อ และเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย

นักลงทุนเทน้ำหนักกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤศจิกายน และเพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงินครั้งสุดท้ายในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่สูงเกินคาด

ราคาหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ดิ่งลงกว่า 7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อรายได้ของธุรกิจวาณิชธนกิจ และธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนราคาหุ้นของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ทรุดตัวกว่า 8% หลังบริษัทเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันอากาศยานที่พุ่งขึ้น และการระงับเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟ ท่ามกลางการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2566

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก ในวันพฤหัสบดีนี้ (19 ต.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ถือเป็นการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ในวันเสาร์นี้ (21 ต.ค.) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน ในวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ กฎระเบียบของเฟด ได้ห้ามเจ้าหน้าที่แสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินจะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo