Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงแรงเกือบ 300 จุด บอนด์ยีลด์พุ่ง ‘ฟิทช์’ ขู่หั่นอันดับความน่าเชื่อถือแบงก์สหรัฐ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (15 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงแรงเกือบ 300 จุด หลังบอนด์ยีลด์ พุ่งสูง และ “ฟิทช์ เรทติ้งส์” ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,009.53 จุด ร่วงลง 298.10 จุด หรือ 0.84% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,454.02 จุด ลดลง 35.70 จุด หรือ 0.80% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 13,702.44 จุด ลดลง 85.89 จุด หรือ 0.62%

ดาวโจนส์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือ บอนด์ยีลด์ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน ที่  4.27% หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกสูงกว่าคาดในวันนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของเฟด พุ่งขึ้นทะลุระดับ 5% โดยอยู่ที่ 5.02% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลง หลังฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเจพี มอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

นายคริส วูล์ฟ นักวิเคราะห์ของฟิทช์กล่าวว่า ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารสหรัฐสู่ระดับ AA- ในเดือนมิถุนายน แต่การปรับลดอันดับดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารแต่ละแห่งแต่อย่างใด

ดาวโจนส์

อย่างไรก็ดี นายวูล์ฟเตือนว่า หากฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง สู่ระดับ A+ สิ่งนี้จะส่งผลให้ฟิทช์ต้องทำการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารมากกว่า 70 แห่งในสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารหลายแห่ง

ตลาดยังได้รับปัจจัยลบ จากความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ ขณะที่ธนาคารกลางจีนสร้างความประหลาดใจ ด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า จีนกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo