Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งต่อเนื่อง ทะยานกว่า 100 จุด ขานรับผลประกอบการแกร่ง คาดเฟดใกล้หยุดขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่ง รวมทั้งคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ ใกล้หยุดขึ้นดอกเบี้ย 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,062.62 จุด เพิ่มขึ้น 110.69 จุด หรือ 0.32%  หลังเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดวานนี้ ทำสถิติปรับตัวขึ้น 7 วันติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ขานรับคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ดาวโจนส์

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานปรับลดคาดการณ์โอกาสที่สหรัฐจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเหลือเพียง 20% จากเดิมคาดการณ์ที่ 25%

“เหตุผลหลักที่ทำให้เราปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวคือข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เรามั่นใจว่าเงินเฟ้อสามารถชะลอตัวลงสู่ระดับที่ยอมรับได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย”

ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 2 หลังจากขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

นักลงทุนยังเทน้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์หน้า และมองว่า เฟดใกล้ยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้เป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ ก่อนที่จะลดดอกเบี้ยในปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo