Personal Finance

ผู้ประกันตน มาตรา 40 ออมเงินกับ กอช. ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง เช็คเลย

กอช. ชวนผู้ประกันตน มาตรา 40 ทางเลือก 1 ออมเงิน สร้างเงินบำนาญรายเดือนหลังเกษียณ ตรวจสอบสิทธิได่ที่นี่

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า กอช. เป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงการคลัง เป็นกองทุนบำนาญภาคประชาชน เพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบที่ไม่มีสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาล

ผู้ประกันตน มาตรา 40

นอกจากนี้ ยังต้องไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 ทางเลือก 2 มาตรา 40 ทางเลือก 3 รวมทั้งไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

ขณะเดียวกัน ต้องและไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่มีช่วงอายุ 15 – 60 ปี อาทิ นักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า ชาวไร่ชาวนา คนขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่รับจ้าง ฟรีแลนซ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกันตน มาตรา 40 กลุ่มทางเลือกที่ 1 ได้แก่ ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบ 70 บาท/เดือน รับสิทธิประโยชน์ 3 กรณี ได้แก่ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย สามารถสมัคร และออมเงินกับ กอช. ดังนี้

กอช. มาตรา40

สิทธิประโยชน์ ผู้ประกันตน มาตรา 40 ทางเลือก 1

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทางเลือก 1 สามารถสมัคร และออมเงินกับ กอช. เพื่อที่จะได้เติมเต็มเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณเป็นรายเดือน เมื่ออายุ 60 ปี พร้อมรับสิทธิประโยชน์การออมเงินจาก กอช. เพิ่มอีก 3 ต่อ ได้แก่

ต่อที่ 1 รับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ ตามช่วงอายุของสมาชิก

  • ช่วงอายุ 15-30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร 4.54%
  • ช่วงอายุ มากกว่า 30-50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร 7.27%
  • ช่วงอายุ มากกว่า 50-60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร 9.09%

ต่อที่ 2 ผลตอบแทนของเงินออมสะสม และเงินสมทบที่นำไปลงทุน

ต่อที่ 3 ลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนเงินออมสะสม

กอช.ออมเงิน

ความพิเศษของ กอช. ที่ไม่เหมือนที่อื่น คือ สมาชิกสามารถออมเงินได้เมื่อมี เดือนไหนไม่มีเงินออม สิทธิในการเป็นสมาชิก กอช. ยังคงสภาพการเป็นสมาชิกเหมือนเดิม เพียงออมเงินขั้นต่ำ 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี

สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน กอช. เพื่อตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครสมาชิก สมัครสมาชิก และดูข้อมูลบัญชีเงินออมสะสมได้ทั้งระบบ iOS และ Android หรือ www.nsf.or.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000 ทั้งนี้ ติดต่อสมัครสมาชิกและสมาชิก รับบริการอื่นๆ ของ กอช. ได้ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ

หรือ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสินทุกสาขา เทสโก้โลตัสทุกสาขา ตู้บุญเติม จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส รวมทั้งที่สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo