Personal Finance

กทม. ไล่สแกนเจ้าหนี้รายใหญ่ สั่งโรงจำนำหามาตรการดอกถูก แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

กทม. เช็กลิสต์รายชื่อเจ้าหนี้รายใหญ่ในชุมชน พิจารณาโรงรับจำนำดอกถูก เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบโดยคู่ขนานกับรัฐบาล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเรื่องการตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ ภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2566  ว่า จากการเปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ข้อมูล ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2566 กทม.มีผู้ลงทะเบียน 4,098 คน ยอดหนี้รวมกว่า 242 ล้านบาท

ปัญหาหนี้นอกระบบ

สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนสูงสุด 5 อันดับ แนวโน้มสอดคล้องกับจำนวนประชากร ดังนี้ เขตสายไหม ลงทะเบียนแล้ว 229 คน เขตคลองสามวา 224 คน เขตหนองจอก 217 คน เขตลาดกระบัง 193 คน และเขตดอนเมือง 169 คน

ส่วนเขตที่มีจำนวนผู้ลงทะเบียนน้อยสุด 5 อันดับ ได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ 9 คน เขตบางรัก 14 คน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 19 คน เขตปทุมวัน 20 คน และเขตพระนคร 21 คน
โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทะเบียนออนไลน์ ไม่ได้มาติดต่อที่สำนักงานเขตพื้นที่ จากนี้ก็ต้องรอมาตรการต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ กทม. ดำเนินการคู่ขนานกันไปคือการให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมลงพื้นที่หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ในแต่ละชุมชนมีผู้ปล่อยกู้รายใหญ่หรือไม่ ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วอาจจะมีการประสานกับตำรวจเพื่อหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

หนี้นอกระบบ

เรื่องนี้ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังรอบคอบในเรื่องความลับ แต่ปัญหานี้คงไม่ได้แก้ได้ง่าย ๆ เพราะประชาชนคงหมดที่พึ่งจึงไปกู้หนี้นอกระบบ

สำหรับสิ่งที่ กทม. จะดำเนินการคู่ขนานเพิ่มเติมในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ คือสถานธนานุบาล โดยได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบพิจารณามาตรการควบคู่ไปกับทางรัฐบาล เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยมีดอกเบี้ยที่ถูก เพื่อแก้ปัญหาประชาชนไปกู้หนี้นอกระบบ

ในส่วนของลูกหนี้นอกระบบที่สะดวกลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือหากลงทะเบียนไม่ได้ สามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ 50 สำนักงานเขต โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo